Phụ nữ: hãy là chính mình!

Cập nhật, 07:21, Thứ Năm, 11/04/2024 (GMT+7)

 

Phụ nữ phải học cách sống lạc quan, suy nghĩ tích cực và làm những việc mình thích.
Phụ nữ phải học cách sống lạc quan, suy nghĩ tích cực và làm những việc mình thích.

Phụ nữ thường được cho là phái yếu không chỉ vì hình thể bên ngoài mà còn bởi vì cảm xúc của họ nhạy cảm; không ít chị em tâm lý dễ bị tác động bởi những yếu tố xung quanh để rồi có những tâm tư suy nghĩ tiêu cực, thậm chí có thể dẫn đến việc đưa ra những quyết định, hành động sai lầm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Vừa có bạn trai chưa đầy 1 năm nhưng trong suy nghĩ của B.K. đã có sự lung lay. Bởi, bạn bè, người thân cô nàng ai cũng tỏ ý chê anh bạn trai này. Nguyên nhân là vẻ ngoài của hai người hoàn toàn đối lập, trong khi cô nàng xinh đẹp cao ráo thì anh chàng này ngoại hình dưới mức trung bình lại không cao.

Dù anh chàng học hành rất giỏi hứa hẹn một tương lai tươi sáng nhưng gia đình B.K. lại không quan tâm đến điều đó mà lại một lòng muốn gả cô cho gia đình quyền thế. Với tác động của nhiều người, nói ra nói vào, lâu ngày B.K. cũng nản chí và có phần lạnh nhạt. Anh bạn trai nhận thấy điều đó, tìm hiểu nguyên nhân và cuối cùng vì tự ái, anh đã nói chia tay. Hai người mất nhau đầy nuối tiếc vì trong thâm tâm cô nàng cũng thật sự nhận thấy anh chàng là người tốt lại hết lòng quan tâm chăm sóc cô chu đáo. Nhưng tất cả đã muộn.

Dạo gần đây chị H.M. cảm thấy chán nản và thất vọng vô cùng. Cũng bởi vì cuộc sống cơm áo gạo tiền bủa vây quá mệt mỏi, hàng ngày lên Facebook giải khuây thì lại thấy nào là cô bạn thân khoe nhà, khoe xe, đăng ảnh thường xuyên du lịch khắp nơi, cô em họ thì diện đồ hiệu xách túi đắt tiền chụp ảnh sang chảnh, đồng nghiệp thì khoe hoa, quà nhân dịp sinh nhật…, chị ngưỡng mộ họ, rồi nghĩ lại mình chị thấy vô cùng tủi thân.

Anh chồng suốt ngày chỉ biết đi làm rồi về tới nhà là dán mắt coi tivi, lướt điện thoại, bao nhiêu ân cần lãng mạn của thuở yêu nhau đều tan biến. Thêm có cô bạn hàng xóm suốt ngày cứ rỉ tai chị nào là anh nhà sao không phụ giúp việc nhà, sao không ga lăng lãng mạn gì hết, chị không cần suốt ngày lo nhà cửa phục vụ chồng con hoài như thế...

Những tác động không tốt đẹp này dần ăn mòn tâm trí chị khiến chị chán nản, bực bội, cáu gắt với chồng con. Chị H.M. còn hay kiếm chuyện gây gổ với chồng, khóc than kể lể, so sánh với người khác... Hạnh phúc gia đình chị bị lung lay nghiêm trọng.

Phụ nữ thường bị bủa vây bởi năng lượng tiêu cực. Họ hay lo lắng về tương lai xa xôi và hay hối tiếc về những điều đã mất, những mối quan hệ đổ vỡ trong quá khứ. Phụ nữ dễ bị cuốn vào những cảm xúc tiêu cực, một số người thậm chí không thể dứt ra khỏi chúng. Một tinh thần không tốt, dễ dàng sụp đổ sẽ khiến bạn khó có được một đời sống chất lượng.

Việc quan tâm người khác nghĩ về bạn có lẽ là một trong những điều tự nhiên mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống. Nhưng việc ảnh hưởng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người có độ nhạy cảm cao, tâm trạng họ dễ dàng bị chi phối bởi yếu tố bên ngoài tác động. Bạn sẽ khó được là chính mình khi luôn cố gắng thay đổi để phù hợp với cái nhìn của tất cả mọi người.

Phụ nữ có tánh quá cầu toàn và muốn hoàn hảo về mọi thứ cũng sẽ rất dễ bị chi phối bởi những đánh giá của người khác và dễ rơi vào trạng thái thất vọng chán nản khi nhìn người khác thành công hơn mình.

Để tránh tự mình làm khó mình, phụ nữ nên bớt khắt khe với bản thân, duy trì tinh thần tích cực, cho mình thêm nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống. Hãy dành một khoản thời gian nhất định trong tuần để làm những điều mình thích, cho bản thân nhiều không gian thư giãn hơn.

Bị tác động nhiều bởi nhận định của người khác và hay tự ti mặc cảm vì thua thiệt người ta đồng nghĩa với việc bạn đang dần mất đi niềm tin về bản thân mình. Tuy nhiên, chúng ta không thể tránh việc đón nhận những phản hồi của người khác về chính mình qua từng ánh mắt, cử chỉ hay lời nói.

Nếu những phản hồi của họ là tích cực và mang tính xây dựng, điều này sẽ tốt cho bạn; nhưng nếu những phản hồi của họ nhằm chê bai, chỉ trích thì sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu và sinh ra sự hoài nghi chính mình. Do đó, chúng ta cần có chọn lọc để không bị quấy nhiễu bởi những điều tiêu cực, đồng thời biến chúng thành động lực để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Chúng ta nên chủ động học hỏi để trau dồi và phát triển bản thân, tập trung vào mục tiêu của bạn. Hãy lắng nghe bản thân nhiều hơn và hiểu điều gì là quan trọng với mình. Những mối quan hệ lành mạnh, tốt đẹp là phải khiến ta cảm thấy thoải mái, vui vẻ, cùng nhau hoàn thiện chứ không phải đem đến cho ta những cảm xúc tiêu cực.

Bạn cần xác định được giá trị của bản thân mình để biết đâu là điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần thay đổi. Khắc phục những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh sẽ dần giúp bạn xây dựng sự tự tin của chính mình và không còn để tâm quá nhiều đến cái nhìn của người khác, “vững vàng” trước những giá trị vật chất bên ngoài.

Hãy là chính mình. Ngừng để tâm đến cái nhìn và suy nghĩ của người khác, rèn cho mình bản lĩnh đối phó với những tác động, những cám dỗ từ bên ngoài. Ai cũng có cuộc sống của riêng mình, đừng nhìn bề ngoài mà đánh giá sự việc, không ai hoàn toàn là giỏi cũng không ai hoàn toàn là dở, mỗi người đều có điểm mạnh yếu khác nhau, chủ yếu sống sao cho tốt đẹp, có ích cho xã hội, nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái với mọi người.

Bài, ảnh: LAM NGỌC