Đơn giản để hạnh phúc hơn

Cập nhật, 13:59, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)
  Phụ nữ biết cách cân bằng mọi vấn đề để sống đơn giản, nhẹ nhàng sẽ cảm nhận được hạnh phúc trọn vẹn.
Phụ nữ biết cách cân bằng mọi vấn đề để sống đơn giản, nhẹ nhàng sẽ cảm nhận được hạnh phúc trọn vẹn.

Cuộc sống hiện đại, phụ nữ có nhiều lo toan, nghĩ ngợi, làm mệt mỏi tinh thần lẫn thể chất, chất lượng cuộc sống giảm đi rất nhiều.

Chị M.A. có tính cầu toàn cao, vì thế những sinh hoạt hàng ngày trong cuộc sống của chị dường như khó khăn nặng nề gấp đôi người khác. Mỗi ngày đi làm ở công ty hay về đến nhà chị đều muốn mọi việc phải được làm tốt nhất, mọi thứ phải ngăn nắp chỉn chu.

Ví dụ về tới nhà điều đầu tiên chị làm là phải quét cái nhà cho sạch dù mệt đến đâu cũng phải làm. Trong nhu cầu ăn uống hàng ngày của vợ chồng và hai con, chị cũng rất cầu kỳ. Mỗi cuối tuần chị đều lên thực đơn chi tiết sẵn sàng cho mỗi bữa và đặc biệt là mỗi bữa đều phải đủ 3 món, hôm nào bận làm không xuể thì chị yêu cầu chồng phụ giúp chứ nhất định không giảm bớt.

Anh chồng chị cũng thường xuyên than phiền, cãi nhau cũng không ít lần vì tính kỹ của chị. Anh cảm thấy mệt mỏi khi vợ cứ lúc nào cũng quay cuồng bận rộn sắp xếp cái này, dọn dẹp cái kia, hết việc nhà thì quay qua việc công ty phải đem về nhà làm cho hoàn chỉnh, mệt rồi nhăn nhó cau có với chồng con khiến cha con anh cũng cảm thấy nặng nề theo.

Anh H.T. chia sẻ rằng, vợ anh có tính sĩ diện rất cao, hay tự ái, hay suy nghĩ lung tung rồi tự suy diễn đủ thứ chuyện. Trong cơ quan mỗi khi bị góp ý điều gì trong công việc là y như rằng về nhà cả ngày hôm đó anh chịu trận nghe chị than vãn, suy diễn đủ chuyện rồi tự lo lắng buồn rầu.

Biết tánh vợ nên anh ráng nhường nhịn, tránh làm điều gì khiến chị không vui, nghi ngại rồi hạch sách anh đủ điều. Mỗi lần như thế anh rất bực và mệt mỏi đầu óc vô cùng. Nhường nhịn lắng nghe cũng có giới hạn, anh yêu cầu chị bớt nghĩ nhiều, đơn giản hóa mọi vấn đề thì mới sống vui được, nếu chị không thay đổi thì anh sẽ không quan tâm những vấn đề của chị nữa.

Thực tế trong cuộc sống có rất nhiều phụ nữ có tính cách như thế. Họ sống trong những hỗn độn của suy nghĩ, lo toan, vất vả, bận rộn, tinh thần và thể xác ngày càng suy kiệt. Cầu toàn và phức tạp hóa mọi chuyện chỉ làm cho chúng ta thêm khó sống mà thôi.

Trong cuộc sống, chỉ khi biết làm hài lòng bản thân, biết bồi bổ tinh thần, đơn giản hóa mọi việc, bạn mới có thể trở thành một người hạnh phúc thật sự. Muốn làm được điều đó thật ra cũng không hề dễ, nhất là đối với những người có bản tính như thế từ bao năm qua.

Nhưng chúng ta phải cố gắng, phải tạo cho bản thân mình sống nhẹ nhàng, sống vui, sống khỏe và lan tỏa năng lượng tích cực đến những người xung quanh, xây dựng các mối quan hệ vui vẻ, yêu thương gắn bó.

Việc đầu tiên bạn nên làm để có được cuộc sống vui vẻ là buông bỏ dần những suy nghĩ lo toan, gạt bỏ những thứ lộn xộn trong cuộc sống của bạn. Bắt đầu từ nơi ở cho đến chỗ làm việc. Bỏ đi những thứ bạn không dùng hoặc không cần, chỉ giữ lại những thứ thực sự hữu ích.

Điều này giúp phụ nữ “dễ thở” hơn trong chính ngôi nhà mình, bớt cảm thấy “bứt rứt” nếu không dọn dẹp. Để cuộc sống bớt bận rộn, nên tập dần thói quen làm sẵn thức ăn vào cuối tuần để giảm áp lực mỗi ngày.

Công việc bận rộn, bạn có thể đơn giản hơn trong việc ăn uống miễn đảm bảo dinh dưỡng, thỉnh thoảng vẫn có thể ăn bên ngoài, cuối tuần rảnh thì thoải mái mà nấu nướng. Hầu hết những người đơn giản hóa cuộc sống cũng cho biết sức khỏe tinh thần của họ có sự thay đổi tích cực.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng tâm trạng của bạn và giảm cảm giác lo lắng, trầm cảm hay căng thẳng.

Quá khứ là điều đã qua, tương lai còn chưa tới, vì vậy đừng mất thời gian suy nghĩ tới những điều mông lung. Hãy sống vì hiện tại, học cách tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời của hiện tại và biết ơn những thứ cuộc sống đã ban tặng cho bạn.

Đừng áp đặt chính mình và đừng nhận quá nhiều trách nhiệm vào bản thân, cũng đừng đặt ra tham vọng quá lớn chỉ khiến mình mệt mỏi và nản lòng. Bớt trách móc, than phiền hay oán trách một ai đó, điều này chỉ khiến cho bạn thêm bực mình, mỗi ngày của chúng ta đều không hề vui vẻ và rất khó chịu và mọi người thêm chán ghét bạn hơn thôi, bao dung với mọi người sẽ làm mình nhẹ nhàng, vui vẻ hơn.

Ngoài ra, nên bớt vùi đầu vào trong thế giới của công việc, cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo năng lượng.

Tại sao cứ phải phức tạp hóa mọi vấn đề lên trong khi mọi chuyện có thể nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Nếu muốn một cuộc sống nhẹ nhàng hơn, cách duy nhất là bạn phải thay đổi góc nhìn.

Chị H.N. chia sẻ: “Rồi cũng đến lúc tôi nhận thấy rằng cuộc sống hàng ngày thực ra không quá khó khăn và mệt mỏi như mình vẫn hay áp đặt nó. Tốt xấu, khó dễ gì cũng đều tùy thuộc vào chúng ta nhìn nhận và có cách thức thực hiện nó.

Sở dĩ chúng ta cảm thấy cuộc sống không hề dễ dàng, đó là bởi chúng ta tự đặt vào đầu mình quá nhiều thứ và đặt ra cho mình quá nhiều kỳ vọng, quá nhiều nguyên tắc phải tuân theo”.

Lối sống tối giản là tư duy sàng lọc để loại bỏ những cái thứ yếu và tập trung vào những điều thật sự quan trọng. Triết lý này mang đến góc nhìn điềm tĩnh, cởi mở và lạc quan hơn về công việc cũng như cuộc sống, đồng thời giúp chúng ta xây dựng lối sống lành mạnh, tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn và tận hưởng một cuộc sống tự do, hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn khi ta nhìn mọi thứ đơn giản.

Bài, ảnh: LAM NGỌC