Tháng Giêng cầu duyên lành

Cập nhật, 09:20, Thứ Năm, 29/02/2024 (GMT+7)

 

Những cặp đôi trẻ đi chùa đầu năm mới cầu xin an lành, hòa thuận, hạnh phúc đến trọn đời.
Những cặp đôi trẻ đi chùa đầu năm mới cầu xin an lành, hòa thuận, hạnh phúc đến trọn đời.

Tháng Giêng, không gian tràn ngập không khí mùa xuân. Tết Nguyên tiêu chính là dịp để nam thanh nữ tú nô nức đi chùa cầu bình an, may mắn cho gia đình, cũng không quên cầu duyên cho bản thân mình năm mới tốt đẹp, hạnh phúc.

Cặp vợ chồng trẻ T.L. vừa cưới không lâu quyết tâm ngày Tết Nguyên tiêu phải đi vài ngôi chùa để cầu bình an, may mắn và hạnh phúc. Chị L. chia sẻ: “Chúng tôi chỉ cầu mong cho gia đình được sức khỏe, bình an, cả nhà sống hòa thuận vui vẻ hạnh phúc là đủ. Vợ chồng phải luôn hòa thuận yêu thương nhau thì mới xây dựng được cuộc sống tốt đẹp”.

Trong đó phải kể đến các bạn gái lớn tuổi nhưng còn lận đận đường tình cảm. Với một số người, khi việc kiếm được một nửa như ý quá nan giải thì họ đi chùa, đặt hy vọng vào “quẻ” cầu duyên đầu năm của mình. Vậy nên, khi đến chùa họ chuẩn bị kỹ lưỡng, thành tâm nhất có thể.

Nghe theo lời mẹ vì sốt ruột cứ thúc giục mãi, chị T.X. (32 tuổi) chở mẹ đi chùa cầu duyên hồi rằm tháng Giêng vừa qua. Chị cười chia sẻ: “Tôi thấy mẹ cúng vái cầu xin rất thành tâm với đủ lễ nghi nên cũng tự cầu xin cho mình may mắn gặp được người tốt, hợp tánh hợp ý để làm cha mẹ vui lòng, bớt lo lắng vì tôi, chỉ cầu mong gia đình được bình an hạnh phúc trọn vẹn. Năm mới mọi chuyện suôn sẻ, tốt đẹp, gặp ý trung nhân của mình”.

Không chỉ phái nữ mà trong những dịp đầu xuân, tại các ngôi chùa cũng xuất hiện bóng dáng rất nhiều nam thanh niên đến để cầu về đường tình cảm khi mà việc tìm được “một nửa” của họ gặp không ít sóng gió.

Anh M.T. (37 tuổi), nhiều lần thất bại trong tình yêu, nay tuổi cũng không còn trẻ nữa, anh lại đang thương một cô đồng nghiệp trẻ hơn tận 10 tuổi. Sau thời gian đeo đuổi cô ấy cũng chấp nhận anh, hai người quen nhau cũng cả năm rồi nhưng cô gái ấy vẫn chưa chịu hết lòng với anh. Anh ngỏ ý muốn cưới nhưng nàng còn chần chừ. Vì thế nhân dịp Tết Nguyên tiêu, anh đã vội vàng chở nàng đi chùa để xin quẻ đầu năm và thành tâm cầu xin họ luôn yêu thương hạnh phúc lâu bền bên nhau và cầu may mắn cho nàng nhanh chóng chịu theo anh về dinh trong năm mới này.

Đi lễ chùa đầu năm đã trở thành nét văn hóa truyền thống, tạo nên bức tranh đa sắc của mùa xuân trong nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện khát vọng về cuộc sống hạnh phúc, vun đắp cho tinh thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn, hướng con người tới giá trị của chân- thiện- mỹ.

Ngày nay giới trẻ cũng rất tin tưởng vào đời sống tâm linh, tin tưởng vào ông Tơ bà Nguyệt sẽ giúp họ xe được duyên lành. Đầu năm mới nhiều người nô nức đi chùa lễ Phật, cầu nguyện, xin lộc, gửi gắm những mong ước trong cuộc sống. Đồng thời cũng làm các việc thiện, ăn chay, với tâm nguyện hướng đến những giá trị tốt lành, tạo duyên cho cuộc sống thuận hòa, bình an.

Bên cạnh đó, khi đi đến những nơi trang nghiêm như chùa chiền, đền miếu bạn cần lựa chọn trang phục gọn gàng, kín đáo, lịch sự, ăn nói nhỏ nhẹ, không ồn ào, không nô đùa gây mất trật tự nơi thờ cúng, để thể hiện lòng thành tâm, kính cẩn của bản thân, để điều cầu mong đạt thành ý nguyện, gặp được ý trung nhân, người chung thủy tâm đầu ý hợp.

Tuy nhiên, cầu duyên thuộc về tín ngưỡng xa xưa, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh về độ ứng nghiệm của phong tục này. Điều này thuộc về mặt giá trị tinh thần, tạo thêm niềm tin, động lực cho chúng ta trong cuộc sống.

Vì vậy, muốn gặp được một nửa yêu thương tâm đầu ý hợp, có được cuộc sống hạnh phúc, bình an thì mỗi người chúng ta phải biết phấn đấu, kiên trì học tập, tu dưỡng bản thân, học cách ứng xử tinh tế, vui vẻ cởi mở với mọi người, nuôi dưỡng tâm hồn hướng đến những việc thiện lành thì những điều tốt đẹp, bình an ắt sẽ tới, mối duyên lành tự khắc sẽ tìm đến.

Mùa xuân là mùa của yêu thương, là mùa kết đôi xây tổ ấm. Mùa xuân cũng luôn được coi là thời khắc lý tưởng nhất để dựng vợ gả chồng. Mùa này cũng tượng trưng cho công việc thuận lợi, sức khỏe dồi dào. Bạn hãy bắt đầu một năm mới với bao ước vọng tốt đẹp về tương lai. Thật ra, vạn sự đều tùy duyên.

Một tình duyên tốt đẹp hay một cuộc hôn nhân mỹ mãn ngoài yếu tố cơ duyên thì quan trọng là mỗi người cứ sống tốt, bao dung, thành tâm thành ý trong cuộc sống, rộng mở tấm lòng để đón nhận những điều tốt đẹp dành cho mình, biết yêu thương, chia sẻ và tích cực hướng đến xây dựng một tương lai tốt đẹp, đó chính là con đường đến hạnh phúc của lứa đôi. Cứ sống thật tốt, thật trọn vẹn những khoảnh khắc của hiện tại, ai rồi cũng có một tình yêu thật đẹp, chân thành của đời mình.

Bài, ảnh: LAM NGỌC