Dạy con gái sự tôn nghiêm

Cập nhật, 21:39, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)
Luôn đồng hành, giáo dục con gái rèn luyện tư duy và tính cách tự tin, làm chủ cuộc sống và tôn trọng bản thân mình.Ảnh minh họa
Luôn đồng hành, giáo dục con gái rèn luyện tư duy và tính cách tự tin, làm chủ cuộc sống và tôn trọng bản thân mình.Ảnh minh họa

Con gái hay con trai đều cần có sự tôn nghiêm, biết tôn trọng chính mình, hình thành một nhân cách tốt. 

Chị M. có cậu con trai 16 tuổi rất đẹp trai lại học giỏi nên khỏi phải nói đến chuyện được các bạn gái nhắm đến. Chị M. biết rõ các cô bạn trong trường và bên ngoài trường mến mộ cậu quý tử của mình như thế nào, vì con cũng thường hay kể cho mẹ nghe và nhiều lần đưa rước con chị cũng nhận thấy điều đó. Tuy nhiên, có một cô bé cứ khiến chị phải suy nghĩ.
 
Suốt mấy tháng nay, cô bé cùng trường này cứ chủ động công khai theo đuổi con trai chị. Cô gái nhỏ tìm hiểu và biết địa chỉ nhà chị. Thế là cứ cách hai, ba hôm là mua nào bánh, nào trà sữa đem đến cho con chị, tặng liên tục những món quà nho nhỏ do chính tay cô bé làm để thể hiện tấm lòng.
 
Thấy thế chị M. hỏi tình hình và la con mình, con trai chị nói vì phép lịch sự không thể từ chối thẳng thừng, đã tìm cách kêu đừng tới nữa nhưng cô bé vẫn không bỏ cuộc. Thay vì tự hào về con trai mình được nhiều bạn gái thích, chị M. lại cảm thấy băn khoăn và nhất là vô cùng thương cảm cho cô bé nọ. Chị thầm nghĩ nếu là con gái mình mà làm thế chắc chị sẽ buồn và xót con lắm, dù sao cũng là con gái. 
 
Thời nay, không ít những trường hợp giống vậy, các cô gái thời hiện đại mạnh mẽ, năng động, dám nghĩ dám làm, thích là chủ động làm những điều mình thích. Chị B.H. cũng chia sẻ thêm, gần nhà chị có một trường hợp cô bé sinh viên chủ động dọn hẳn lại sống chung với bạn trai ở trọ như vợ chồng son, hàng ngày cơm nước chăm sóc cho bạn trai, nhiều khi còn bị bạn trai la mắng lớn tiếng.
 
Dẫu biết thời hiện đại ngày nay tư tưởng đã thoáng hơn, mình không nên đánh giá phán xét điều gì, nhưng dẫu sao chị B.H. cũng cảm thấy tiếc quá, xót cho cô bé quá, tuổi xuân được bao lâu để sống thử. 
 
Nhiều người cho rằng sự tôn nghiêm là điều gì đó quá lớn lao hay mơ hồ. Tuy nhiên, gìn giữ sự tôn nghiêm của bản thân là điều đơn giản nhất mà mỗi cá nhân đều có thể thực hiện được. Sự tôn nghiêm chính là phẩm chất đạo đức, là quy chuẩn của mỗi cá nhân, là khí tiết khiến người khác tôn trọng, tin yêu mình.
 
Một con người có thể không có nhiều thứ như tiền bạc, của cải và danh vọng, nhưng nếu ngay cả tôn nghiêm cũng không còn nữa, thì cuộc đời của họ xem như mất đi giá trị. Chính vì thế nhiều người rất xem trọng sự tôn nghiêm của bản thân mình mà không ai có thể xâm phạm.
 
Nếu một cô gái muốn được tôn trọng trong xã hội, bản thân cô gái phải tôn trọng mình, phải biết tôn trọng gia đình và các nguyên tắc mà mình phải tuân theo trong gia đình, trường học. Cha mẹ nên quan tâm rèn luyện, bồi dưỡng khí chất, bồi dưỡng tri thức cho con để trẻ hình thành tư duy lành mạnh, xây dựng sự tôn nghiêm cho bản thân mình. Điều này sẽ góp phần hình thành nhân cách và sự thành công trong cuộc sống sau này.
 
Cuộc sống hiện đại, công việc bận rộn, tuy nhiên phải dành thời gian quan tâm con, nói chuyện với con nhiều hơn. Hay tạo ra những buổi họp mặt gia đình để bày tỏ vấn đề đang gặp phải. Hay chỉ đơn giản hỏi tình hình học tập của con như thế nào. Những điều đơn giản sẽ giúp cho cha mẹ thấu hiểu con hơn. Mối quan hệ tình cảm gia đình trở nên bền chặt hơn. Các bà mẹ nên quan tâm đến việc giáo dục giới tính cho các bé gái sớm, để chúng hiểu và biết tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống. 
 
Một trong những bài học quan trọng nhất phụ huynh nên dạy con mình, nhất là con gái là cần phải coi trọng bản thân và cơ thể của mình. Bản thân con xứng đáng nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống và không ai có quyền chà đạp, hoặc coi thường. Có rất nhiều gia đình ngày nay vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ khiến những bé gái sinh ra vô cùng thiệt thòi. Muốn dạy con gái tôn trọng bản thân, trước hết cha mẹ cần làm gương. Hãy yêu thương, chăm sóc công chúa bé bỏng của mình.
 
Mặt khác, không ít cha mẹ đang bao bọc, nuông chiều con gái một cách thái quá khiến chúng ngày càng phụ thuộc, dựa dẫm. Phụ huynh nên dạy con những kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn... Đó là những việc hữu ích cho con gái trong cuộc sống sau này. Cha mẹ có thể thực hiện điều đó ngay bây giờ bằng cách để con làm việc nhà phù hợp với năng lực của chúng. Ngoài ra nên đưa con ra ngoài chơi nhiều hơn để bé tự tin, hoàn thiện khả năng giao tiếp.
 
Trong quá trình hình thành, phát triển tính cách và nhân cách của trẻ, cha mẹ phải luôn đồng hành, hướng dẫn trẻ thấy được những tố chất quý giá của mình, phát huy khả năng, giá trị bản thân, giúp trẻ tự tin xây dựng hình ảnh bản thân. Quan tâm tới con để kịp thời điều chỉnh những suy nghĩ tiêu cực, thiếu tự tin của con. Đặc biệt là phải dạy con cách chấp nhận mọi cảm xúc, học cách để mạnh mẽ, làm chủ cảm xúc, biết kiềm chế trước những kích động, những cảm xúc tiêu cực. Hãy hướng tới những điều tích cực bởi trên đời này còn rất nhiều thứ tốt đẹp đang chờ con khám phá. 
 
Việc dạy con biết yêu thương bản thân từ khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, không chỉ giúp con xây dựng sự tự tin, bản lĩnh đương đầu với khó khăn, mà còn giúp con biết quý trọng bản thân, biết yêu thương người khác, cũng như biết tránh xa những việc gây tổn thương cho con sau này. Một người biết trân trọng bản thân sẽ lựa chọn lối sống đúng, kết bạn có chọn lọc và không bao giờ chọn cách tự làm mình bị tổn thương.
 
Bài, ảnh: LAM NGỌC