Vô tâm

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 14/04/2022 (GMT+7)

 

Quan tâm nhau từng ngày sẽ cảm nhận hạnh phúc dài lâu.
Quan tâm nhau từng ngày sẽ cảm nhận hạnh phúc dài lâu.

(VLO) Một trong những nguyên nhân khiến các cặp đôi chia tay, là không còn quan tâm lẫn nhau. Sự vô tâm có thể giết chết tình yêu của hai người.

Kết hôn hơn 5 năm cũng là chừng ấy năm chị M.V. phải “sống chung với lũ” và thích ứng cùng người chồng thích nhậu và thiếu trách nhiệm với gia đình nhưng dư sự nhiệt tình với “chiến hữu”.

Bao nhiêu năm qua, từ góp ý, năn nỉ đến gây gổ, giận hờn nhau liên tục nhưng cuối cùng anh chồng vẫn tính nào tật nấy không sửa đổi. Giờ đây khi con gái đã được 3 tuổi, chị M.V. đã cảm thấy quá mệt mỏi và chán nản khi vừa là nóc vừa làm luôn trụ cột trong nhà.

Chị trở nên vô cảm, dửng dưng, không còn quan tâm lo lắng về những chuyện của chồng như ngày trước. Nếu như ngày xưa mỗi lần anh đi bù khú với bạn bè, chị lo sợ đủ điều, cứ gọi cho anh liên tục thì bây giờ chị mặc kệ, không hề gọi hối thúc, nhắc nhở gì nữa.

Nếu như ngày mới cưới nhau, mỗi khi anh nhậu xỉn về khó chịu, mệt mỏi thì chị lo lắng pha nước, mua thuốc cho chồng, còn hiện tại chị không quan tâm luôn. Chị tâm sự rằng trong lòng đã nguội lạnh, không còn tôn trọng, tin tưởng người bạn đời này nữa. Chị vẫn còn trẻ và không muốn chôn vùi cuộc đời phải sống như thế. Nếu anh vẫn không quan trọng gia đình, thì chị sẽ ly hôn.

Chị T.S. (40 tuổi) thời gian gần đây cũng cảm thấy chồng mình có nhiều thay đổi rất lạ. Anh dần không còn quan tâm nhiều đến chị như ngày xưa, những ngày lễ, kỷ niệm anh không còn mua hoa chúc mừng chị, ngay cả ngày sinh nhật chị anh cũng vô tâm luôn. Vừa buồn tủi vừa giận hờn lẫn lo lắng bất an về chuyện gì đó sắp xảy ra.

Chị T.S. bắt đầu để ý đến những thay đổi của chồng, từ những sinh hoạt hàng ngày đến thái độ, cử chỉ, lời nói với vợ con. Chị nhận ra rằng anh đã thay đổi rất nhiều, những quan tâm chăm lo cho vợ con trước đây đã dần mờ nhạt.

Dần dà tìm hiểu, thu thập thông tin từ bạn bè, đồng nghiệp, chị chua chát biết rằng anh đã “say nắng” một người phụ nữ khác hơn năm nay.

Tâm trạng suy sụp, rối bời, khóc lóc chán chê, chị nhìn mình trong gương mà nước mắt lăn dài khi người phụ nữ trong gương đã vì gia đình, vì chăm lo cho chồng con mà bỏ quên bản thân đến tàn tạ, không còn nhận ra cô gái xinh xắn năng động của ngày xưa ấy. Chị chưa biết phải đối diện với chồng và xử lý vấn đề này ra sao, tất cả niềm tin và tình yêu của chị đã sụp đổ.

Khi yêu nhau thì sự quan tâm lẫn nhau là điều cần thiết nhất. Có quan tâm thì mới nhận ra được tâm tư tình cảm hay những lo âu vất vả của đối phương để chia sẻ kịp thời, đồng hành động viên nhau cùng cố gắng. Quan tâm chăm sóc nhau trong cuộc sống hàng ngày là điều rất quan trọng để duy trì mối quan hệ tình cảm tốt đẹp.

Có nhiều biểu hiện của sự vô tâm, như chẳng chú ý đến ngày kỷ niệm hay ngày lễ, không chú ý đến cảm xúc của bạn, không phụ giúp bạn chuyện nhà cửa con cái, không hay biết lo lắng gì đến bạn mỗi khi có thay đổi hay ốm đau bệnh hoạn. Không còn quan tâm nhiều đến đối phương là khi thấy tin nhắn mà không hồi âm, thấy cuộc gọi nhỡ mà không hề gọi lại, bạn có đi đâu cả ngày cũng không gọi hỏi thăm...

Có những biểu hiện có thể là sự vô tư nhưng chỉ cần chú ý thì nhận ra rằng vô tư là điều nhất thời, còn vô tâm thì là cả một quá trình. Dù là bất cứ lý do gì đi chăng nữa, khi một người đã vô tâm với bạn thì hẳn là vị trí của bạn trong lòng họ không còn quan trọng.

Vậy tại sao bạn cứ phải sống trong những chuỗi ngày đau buồn vì một người vô tâm? Bạn cứ mãi núp trong cái bóng của hạnh phúc mà nó thật sự rất giả tạo. Cuộc sống vốn dĩ là “cho” và “nhận”, hạnh phúc là phải được nắm chặt từ hai phía.

Điều đáng trách nhất chính là luôn tỏ ra quá bận rộn để không nhớ những điều cần thiết nhất. Thật ra, sẽ không có người nào bận tới mức không thể dành vài phút mỗi ngày để hỏi han đối phương.

Phụ nữ không ngại hy sinh nhưng họ muốn chồng hiểu và tôn trọng yêu thương mình. Một người luôn phải hy sinh và một người coi chuyện hy sinh của đối phương là hiển nhiên, sẽ không thể nào hạnh phúc.

Khi nhận thấy đối phương không còn quan tâm đến mình, bạn cũng nên nhìn nhận lại mối quan hệ của hai người. Bạn có khiến người ấy cảm thấy ngột ngạt và áp lực không; người ấy không quan tâm đến mình vì đang gặp áp lực trong công việc hay cuộc sống...

Khi đối phương không còn quan tâm đến bạn thì không có gì hiệu quả bằng việc bạn hãy thẳng thắn trao đổi với nhau. Một khi đã biết rõ lý do, cả hai có thể điều chỉnh bản thân để giữ gìn mối quan hệ này. Đồng thời, bạn hãy nói cảm nhận, suy nghĩ của mình, sự vô tâm trong mối quan hệ hai người sẽ giết chết tình yêu.

Sự hòa hợp là một trong những yếu tố giúp bạn thắt chặt mối quan hệ và duy trì được sự quan tâm lẫn nhau. Trong mối quan hệ tình cảm hay đời sống hôn nhân, muốn duy trì tốt sự quan tâm lẫn nhau thì rất cần thiết phải nuôi dưỡng tình yêu, phải luôn làm mới bản thân để không bị nhàm chán trước đối phương, lắng nghe góp ý để thay đổi cho tốt hơn, đồng lòng chia sẻ với nhau về mọi thứ, chân thành nắm tay nhau cùng nhìn về một hướng.

Bài, ảnh: LAM NGỌC