Lời nhẹ nhàng cho nhau

Cập nhật, 14:07, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)
Cư xử ngọt ngào, nhẹ nhàng với một nửa của mình luôn làm nên hạnh phúc mỹ mãn.
Cư xử ngọt ngào, nhẹ nhàng với một nửa của mình luôn làm nên hạnh phúc mỹ mãn.

Để tình cảm gia đình thêm ngọt ngào, hạnh phúc thêm bền lâu, chúng ta nên dành những lời nói yêu thương, ngọt ngào cho nhau để làm động lực cùng nhau cố gắng, cũng như thêm lửa cho tình yêu.

Chỉ có hàng xóm cạnh nhà mới biết được tính cách rất khác biệt của anh H.K. (39 tuổi) khi ở nhà, đặc biệt là cách cư xử với vợ mình. Nếu như người ta luôn thấy hình ảnh một anh chàng nhân viên văn phòng lúc nào vẻ ngoài cũng lịch thiệp tươm tất, nói năng lịch sự, lễ độ, ngọt ngào với đồng nghiệp, họ hàng làng xóm, thì ngược lại về nhà là anh ta lập tức “chuyển chế độ” với vợ con. Hàng xóm cạnh nhà anh ta nói rằng, họ rất ngạc nhiên vì cách nói chuyện với vợ con của anh ta, lúc nào cũng thấy anh K. bực bội cáu gắt với vợ con. Trong khi anh ta lúc nào cũng chào hỏi, giao tiếp với mọi người rất lịch sự, ôn hòa, nhưng lại luôn xưng hô với vợ con là “mày tao”, thái độ nói chuyện như sắp “quánh lộn” tới nơi. Chị vợ hay con trai nhỏ làm gì cũng không vừa lòng, thường xuyên bị anh ta la mắng vang nhà. Anh ta đi làm thì thôi, khi về tới nhà là nghe tiếng la mắng vợ con. Mà hình như cũng đã quen hay vì muốn giữ cho nhà cửa yên ấm tránh hàng xóm cười chê, mà người ta không nghe chị lớn tiếng trả lời hay gây cãi, mặc anh chồng nói mệt thì thôi.

Cũng như bất kỳ mối quan hệ nào khác trong xã hội, quan hệ giao tiếp giữa vợ và chồng cũng là mối quan hệ hai chiều, có những điều hay cần gìn giữ, phát huy, có những điều chưa hay, cần hạn chế và khắc phục.

Một điều đáng buồn là chuyện đàn ông ra ngoài nhẹ nhàng, lịch sự; nhưng khi ở nhà thì chẳng bao giờ nhẹ nhàng, ân cần với vợ thực sự không phải là hiếm. Nhiều chị em buồn tủi than phiền là tại sao chồng ở bên ngoài thì luôn tươi cười, lịch sự ga lăng với mọi người, thế nhưng, cứ về nhà là chồng gắt gỏng và cau có với vợ con, vợ có làm gì, nói gì cũng đều không vừa ý.

Vợ chồng hòa thuận, trong ấm ngoài êm làm nên hạnh phúc trong gia đình. Để có thể giữ yên ấm, hạnh phúc gia đình, khi ứng xử với nhau vợ và chồng phải nhường nhịn nhau. Người xưa thường đề cao đến vai trò của người vợ, nhường nhịn chồng, cư xử ăn nói nhẹ nhàng khéo léo để giữ lửa gia đình. Tuy nhiên không phải lúc nào nhẫn nhịn cũng là đúng. Người vợ có thể tìm hiểu kỹ nguyên nhân và tâm tính thay đổi của người chồng để thẳng thắn trao đổi giải quyết vấn đề triệt để.

Đàn ông với trách nhiệm là trụ cột gia đình, họ luôn lo lắng về kinh tế cũng như phát triển sự nghiệp; thế nên, họ sẽ luôn có rất nhiều áp lực từ xã hội cũng như từ công việc mà đôi khi không thể bộc lộ được. Vì thế, có những lúc không kìm nén được họ sẽ vô tình hay cố ý trút các bực dọc, ức chế đè nén lên vợ con; vì trong tâm lý họ luôn cho rằng, vợ con là những người hiểu mình, thương mình nên sẽ thông cảm. Một phần nữa, do đàn ông luôn sĩ diện, muốn có vẻ ngoài lịch lãm để được người khác khen ngợi, muốn người khác tôn trọng, quý mến nên cần phải biết cách giao tiếp và lấy lòng người khác. Mặt khác, cuộc sống vợ chồng lâu dần, mọi thứ trở nên quá quen thuộc, dễ dẫn đến nhàm chán. Những thói hư tật xấu của nhau đều đã tỏ. Điều này sẽ khiến ông chồng cảm thấy vợ không còn sức hút như ngày đầu nữa. Họ mặc nhiên cũng không còn hứng thú để ngọt ngào, dịu dàng với vợ; trong khi bên ngoài có rất nhiều phụ nữ “lạ” xinh đẹp tươi mới để các anh thể hiện.

Dù thế nào thì người phụ nữ vẫn gánh trách nhiệm giữ lửa cho tổ ấm, các chị phải kiên quyết góp ý với chồng để sửa đổi, đừng quên bản thân các chị cũng phải ngọt ngào đối xử với chồng, nhẹ nhàng quan tâm đến chồng từ những điều đơn giản nhất; thường xuyên động viên, chia sẻ và lắng nghe đối phương trong những lúc mệt mỏi và áp lực của cuộc sống. Phụ nữ cũng đừng quên chăm sóc và làm đẹp cho bản thân để luôn tươi mới và cuốn hút chồng mình. Bên cạnh đó phải nuôi dưỡng tinh thần thật khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng yêu đời, để có thể khéo léo, dịu dàng chăm lo cho chồng con.

Gia đình vốn dĩ là nơi để yêu thương, chứ không phải là nơi để xả giận trút hờn. Tính cách của một người phần lớn bị ảnh hưởng bởi gia đình. Một gia đình mà mọi người đều tôn trọng lẫn nhau, ăn nói có chừng mực thì đây chính là nơi ươm mầm những đứa con ưu tú. Còn nếu một gia đình thường xuyên xảy ra cãi vã, hơn thua đúng sai thì con cái là người đau khổ nhất; chúng sẽ trở nên tự ti, phải sống trong cảnh căng thẳng, buồn tủi và ảnh hưởng đến cả tính cách về sau.

Có không ít các cặp ly hôn vì giữa họ không thể nói chuyện được với nhau. Giữa vợ chồng cũng không hề nhận ra được tầm quan trọng trong việc giao tiếp vợ chồng để duy trì hạnh phúc hôn nhân. Yêu nhau đã cần rất nhiều nhân duyên nhưng để nên duyên vợ chồng, chung sống được với nhau cần phải có cả duyên cả phận. Vậy nên, để giữ lửa cho tình yêu, các cặp vợ chồng nên thường xuyên gửi đến nhau những câu nói ngọt ngào, tình cảm. Những cử chỉ của tình yêu, những lời nói âu yếm, ngọt ngào luôn mang lại hạnh phúc cho người thân yêu, tại sao ta lại không trao tặng nó.

Bài, ảnh: LAM NGỌC