ĐBSCL sẽ tạo dấu ấn về giao thông

Cập nhật, 06:32, Thứ Năm, 23/06/2022 (GMT+7)

Phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021- 2030 tại TP Cần Thơ mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã thông tin tình hình hạ tầng giao thông và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Theo đó, mặc dù Đảng và Nhà nước đã rất tập trung nhưng hệ thống giao thông khu vực này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Để chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2021- 2025, Bộ Giao thông vận tải tập trung điều chỉnh quy hoạch để tạo đột phá. Về đường biển, bổ sung cảng Trần Đề (Sóc Trăng), xem đây là cửa ngõ chính khu vực này để tàu 80.000- 100.000 tấn có thể hoạt động. Về hàng không, bộ đang nghiên cứu nâng cấp sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) và sân bay Cà Mau.

Về đường bộ, đến thời điểm này, đã có 86.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước được Quốc hội thống nhất để Bộ Giao thông vận tải tập trung phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở khu vực này. Và nhiệm kỳ này sẽ bố trí những trục chính kết nối TP Hồ Chí Minh với Cần Thơ, từ Cần Thơ tới Đất Mũi, Cà Mau và hình thành tuyến cao tốc Cần Thơ- Trần Đề, tuyến An Hữu- Cao Lãnh- Rạch Giá.

Nếu bố trí vốn được và làm đúng theo kế hoạch thì cuối nhiệm kỳ có thể tăng lên 400km đường cao tốc, tạo dấu ấn về giao thông vận tải vùng này đậm nét.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm tới ĐBSCL. Các địa phương cần đồng tâm hiệp lực thực hiện hoàn thành kế hoạch để thu hút đầu tư tốt hơn.

N. HOÀNG