Đại biểu sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 14/06/2022 (GMT+7)

Tại mỗi kỳ họp Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt không chỉ của đại biểu Quốc hội mà còn có đông đảo cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân.

Bởi lẽ, trong nhiều hình thức hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội thì chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp và được coi là công cụ giám sát mạnh nhất, có hiệu lực lớn và mang lại hiệu quả cao. Lý do, những vấn đề được chọn để chất vấn thường là những vấn đề liên quan đến “quốc kế dân sinh” đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách đầy đủ và căn cơ, cũng như nhiều vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn sẽ được Chính phủ làm rõ và có giải pháp để khắc phục.

Phát biểu tại phiên bế mạc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, việc lựa 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: nông nghiệp, ngân hàng, tài chính, giao thông vận tải là đúng và trúng. Qua phiên chất vấn đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, Nhân dân và các đại biểu Quốc hội.

Theo quy định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội thông qua làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát. Trên cơ sở Nghị quyết về chất vấn, tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, chủ động tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực phụ trách.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, sau kỳ họp này, đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt đối với những vấn đề chất vấn. Riêng về phía các vị đại biểu Quốc hội, mong muốn Chính phủ cùng các thành viên Chính phủ sẽ thực hiện đúng, đủ, nghiêm túc các kiến nghị được nêu trong nghị quyết. Thực chất, chất vấn không phải chỉ để truy trách nhiệm mà quan trọng hơn là phải tìm ra được những biện pháp, giải pháp hữu hiệu nhất để xử lý những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn.

Cử tri và Nhân dân mong muốn các đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ để hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội đạt được hiệu quả cao trong thực tiễn. Đồng thời, mong từng đại biểu Quốc hội phải theo bám đến cùng, xem thành viên Chính phủ có làm đúng lời hứa hay không.  

AN NHIÊN