Sớm gỡ khó cho ngành y tế

Cập nhật, 06:53, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng chưa bao giờ thấy luật pháp về y tế lại bị “khủng hoảng”, thiếu hụt và không cập nhật như bây giờ. Đặc biệt, trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã “càn quét” làm sức khỏe Nhân dân bị tổn thương nặng nề, yêu cầu chống dịch như chống giặc đã bộc lộ thêm tính bất cập của hệ thống pháp luật y tế hiện hành.

Đại biểu cho rằng, những quy định của luật pháp không còn phù hợp để chống dịch, đã không thỏa đáng với những gì cán bộ y tế đang đóng góp. Điều này khiến hàng ngàn cán bộ, đặc biệt là y tế cơ sở xin thôi việc. Bên cạnh đó do luật bị thiếu, có sơ hở, lỏng lẻo nên lòng tham của một số ít cán bộ y tế nổi lên và đã có trường hợp vướng vào vòng lao lý.

Hiện tại, đang xuất hiện tình trạng hoạt động mua sắm thuốc, vật tư sinh phẩm đang bị đứt gãy nghiêm trọng vì người có trách nhiệm không dám mua sắm, sợ sai, sợ vi phạm; các nhà thầu rất dè dặt cung cấp vì các công ty tư vấn thẩm định hoặc tan vỡ hoặc tạm nghỉ. Kết quả, thiệt thòi lớn nhất chính là người bệnh, người dân.

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên có nhiều nhưng theo các đại biểu, một trong những nguyên nhân cơ bản là hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, thiếu chặt chẽ, có nhiều lỗ hổng dẫn đến khó khăn cho bệnh viện để triển khai, vừa dễ rủi ro cho cả bệnh viện lẫn đơn vị tham gia, nhất là dễ bị lợi dụng cấu kết nhóm lợi ích gây thiệt hại cho bệnh nhân, Nhà nước.

Từ thực tế trên, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ tập trung mọi sức lực giải quyết những vấn đề cấp bách của y tế về nhân lực, nhân sự, về cơ chế bảo vệ, đảm bảo quyền lợi hợp lý cho cán bộ y tế về các biện pháp ngăn chặn tiêu cực trong ngành y. Trước mắt cần triển khai nội dung trong Nghị quyết 30, Nghị quyết 43 của Quốc hội, Nghị quyết 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mua sắm để khám, chữa bệnh và dũng cảm để soi xét những vấn đề sai phạm cho thấu lý đạt tình.

Về giải pháp căn cơ lâu dài, ngoài việc hoàn thiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), cần sớm sửa đổi các văn bản pháp luật: Luật Bảo hiểm y tế; Luật Phòng, chống dịch và những luật khác có liên quan như Luật Đấu thầu mua sắm, Luật Tài sản công, kể cả những nghị định, thông tư có liên quan… để giải quyết những vấn đề bất cập lâu nay trong ngành y tế.

AN NHIÊN