Gói phục hồi 347.000 tỷ đồng giải ngân ra sao?

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 07/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Trong phát biểu giải trình về tình hình thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế- xã hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định, tất cả những cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế- xã hội và Nghị quyết 43/NQ-QH đã được ban hành đầy đủ.

Trước đó, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 43/2022/QH15 về một số chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Tổng gói hỗ trợ này là 347.000 tỷ đồng. Trong đó, Chính phủ dành 46.000 tỷ đồng để mua vắc xin ngừa COVID-19 và trang thiết bị y tế. 301.000 tỷ đồng còn lại được dùng để miễn, giảm thuế; hỗ trợ tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hành Chính sách xã hội; giãn tiến độ nộp thuế; hỗ trợ cho người lao động thuê nhà và chi đầu tư công. Tính đến thời điểm này, Chính phủ đã giải ngân được 22.000 tỷ đồng trong số 301.000 tỷ đồng.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đến thời điểm hiện nay có thể nói cơ bản Chính phủ hoàn thành các chính sách và đây là tiền đề rất quan trọng để gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội sẽ thực hiện tốt trong thời gian tới.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội, trong đó có việc triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, trước tiên tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm vắc xin, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng chống dịch bệnh; và ai làm sai phải xử lý, ai làm tốt, có công thì động viên, tôn vinh, khen thưởng.

Song song đó, Thủ tướng yêu cầu xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ trọng tâm để vừa giải quyết các nút thắt, bức xúc của nhân dân, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa phát triển đột phá chiến lược về hạ tầng. Cần rà soát điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt.

Thủ tướng cho rằng, chương trình phục hồi và phát triển là chương trình lớn, chưa có tiền lệ nên không tránh khỏi vướng mắc, nhưng phải nắm chắc tình hình và xử lý kịp thời.

Trong đó, sớm tháo gỡ, đề xuất xử lý các khó khăn, vướng mắc trong thực tế, nhất là phối hợp với các cơ quan của Quốc hội giải quyết các điểm nghẽn nhằm đảm bảo chương trình thực hiện đúng tiến độ.

AN NHIÊN