Kỳ vọng sự thẳng thắn của các "tư lệnh ngành"

Cập nhật, 04:38, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Như thông lệ, vào mỗi kỳ họp Quốc hội đều dành thời gian để chất vấn và trả lời chất vấn một số vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, phiên chất vấn bắt đầu từ chiều ngày 7- 9/6 và 4 thành viên Chính phủ được chọn là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Theo các đại biểu, các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp lần này gồm những vấn đề nổi cộm, bao quát các lĩnh vực mang tính trước mắt và lâu dài đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đất nước trong thời gian tới và được đông đảo cử tri cả nước quan tâm.

Điển hình đối với lĩnh vực giao thông vận tải, đại biểu rất quan tâm đến tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án, công trình giao thông. Hiện nay, nhiều dự án, công trình giao thông lớn đang được triển khai nhưng chậm tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công chậm, tình trạng đội vốn gấp nhiều lần so với dự toán...

Tại kỳ họp này, Chính phủ cũng trình Quốc hội xem xét, quyết định hàng loạt dự án giao thông trọng điểm ở phía Nam. Thông qua chất vấn, đại biểu mong muốn “tư lệnh ngành” giao thông khẳng định làm thế nào để có thể triển khai được đồng thời nhiều dự án giao thông sắp tới mà vẫn có thể hoàn thành tốt, hiệu quả.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong mỗi lần tiếp xúc cử tri, đại biểu đều ghi nhận câu chuyện làm thế nào tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ nông sản; giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp...

Hiện nay, nông nghiệp, nông thôn, nông dân được xác định là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển nhanh, bền vững kinh tế- xã hội.

Tại phiên chất vấn này, đại biểu mong muốn Bộ trưởng Lê Minh Hoan sẽ nêu rõ lộ trình thực hiện, những mục tiêu cụ thể hướng tới, qua đó, Quốc hội có cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện lời hứa của Bộ trưởng.

Theo các đại biểu, 4 nhóm vấn đề được Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn lần này có mối liên hệ mật thiết tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới.

Do đó, đại biểu kỳ vọng, các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời chất vấn sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời thẳng thắn đối với những vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra.

Quan trọng hơn cả là đưa ra những giải pháp căn cơ, lộ trình thực hiện, mục tiêu phấn đấu cụ thể và quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

AN NHIÊN