Quá phiền với cuộc gọi tư vấn vay vốn

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, không ít người khá bức xúc khi liên tục nhận được những cuộc gọi, tin nhắn mời vay tiền với lãi suất hấp dẫn, dù đã nhiều lần từ chối.

Anh N.M.T. (Phường 3- TP Vĩnh Long) rất bức xúc khi những ngày qua thường xuyên nhận được những cuộc gọi, tin nhắn mời vay tiền. Thậm chí, nhiều lần anh đã chặn các số lạ nhưng vẫn không hiệu quả.

“Họ nói tôi là khách hàng tiềm năng, lịch sử tín dụng tốt nên công ty có cơ chế cho vay vốn ưu đãi, dù tôi có giải thích mình không có nhu cầu, cũng không cần vay.

Tuy nhiên, cứ sau 2- 3 ngày, tôi lại nhận được số điện thoại của người khác từ công ty đó hoặc công ty khác chào mời nội dung tương tự” - anh T. nói.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, anh N.M.H. (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng thường xuyên nhận được các cuộc gọi mời chào vay vốn.

“Không hiểu sao, cách đây hơn tuần, tôi mua điện thoại trả góp ở một công ty tài chính, không lâu sau, tôi liên tục nhận được cuộc gọi nhiều số điện thoại lạ mời tôi vay tiền. Có hôm cả chục cuộc, khiến tôi rất bực vì tốn thời gian tiếp chuyện”- anh H. kể.

Nhiều người còn cho biết, ngoài các số điện thoại gọi đến mời vay, họ còn nhận được cả tin nhắn mời vay của các công ty tài chính, hạn mức vay lên tới 50 triệu đồng nhưng “thủ tục rất đơn giản”.

Và cũng không ít khách hàng cho biết “vay một lần rồi tởn tới già”, bởi kiểu gọi điện nhắc nợ trước hạn nộp, truy đòi nợ kiểu “côn đồ” của một số nhân viên công ty tài chính.

Nhiều khách hàng tỏ vẻ thắc mắc là liệu thông tin của họ có bị bán hay không!? Bởi họ cho rằng chỉ làm hợp đồng và sử dụng dịch vụ của một đơn vị tài chính, thế nhưng sau khi hoàn tất việc trả góp thì lại được rất nhiều đơn vị tài chính, ngân hàng khác biết số điện thoại nên gọi điện mời chào.

Còn qua tìm hiểu được biết, khi khách hàng sử dụng dịch vụ vay là đã thành lập hồ sơ, dữ liệu của khách hàng được lưu lại và được sàng lọc theo từng loại khách hàng.

Tùy vào nhu cầu và tùy vào giá trị hồ sơ dữ liệu khách hàng mà công ty tài chính sẽ có được danh sách, số điện thoại của khách hàng tiềm năng để mời chào.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân, thời gian qua các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng cá nhân hoặc mua đồ gia dụng liên tục nhận được cuộc gọi, tin nhắn để mời chào vay tiền, dù họ không có nhu cầu.

Do người nghe không thể xác minh được người gọi từ đầu dây bên kia là ai, đến từ đâu, của cơ quan, tổ chức nào, vì thế cơ quan chuyên môn khuyến nghị người dân cần hết sức cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, mời vay tiền, bởi rủi ro là rất lớn.

Đặc biệt, cần cảnh giác với những chiếc bẫy vay nhanh, không cần thế chấp trên mạng để tránh thiệt hại và rắc rối sau này.

N. HOÀNG