Mở lối xuyên vườn, được không?

Cập nhật, 07:57, Thứ Bảy, 28/05/2022 (GMT+7)

Du lịch Vĩnh Long đang có bước phục hồi, du khách đến Vĩnh Long đông vui hơn, đặc biệt đang vào mùa Hè khi các vườn trái cây bắt đầu mở cửa cho khách vào vườn tự hái. Nhiều nhà vườn vui vẻ cho biết dịp cuối tuần khách đến vườn “tham quan, ăn uống, phục vụ không kịp”.

Đã gần 2 năm mới lại thấy tàu ghe tấp nập ở bến Du lịch Cửu Long, đưa đón khách vượt sóng đi vào những khu vườn trái cây mát rượi. Cù lao An Bình của Vĩnh Long vẫn là điểm đến được yêu thích nhất và sau đại dịch COVID-19 nhiều chủ vườn, điểm du lịch đã cập nhật mới nhiều chương trình, sản phẩm thu hút du khách đến “có cái để chơi, để ăn… nhiều hơn”.

Một trong số đó là điểm du lịch nổi tiếng “Nhà Dừa”, đem đến những khám phá mới lạ cho khách phương xa không chỉ với “ngôi nhà làm toàn bộ từ cây dừa”, mà thực đơn cũng được thiết kế mang… hơi thở và hương vị của dừa. Cô Bảy chủ nhà hơn 60 tuổi đích thân đón khách lên nhà. Cô bảo trước đây có nhờ mấy anh hướng dẫn viên chuyên nghiệp thuyết trình cho khách tới tham quan, họ nói hay nhưng “hổng được thiệt thà, thậm chí là nói quá”. Vậy nên bà chủ nhà đôn hậu mời khách ngồi vào bàn giữa, uống trà, rồi từ tốn “để tui nói cho mấy cô chú nghe…” về bộ bàn ghế, tranh tượng, đèn trang trí… đều được làm từ cây dừa của miền Tây.

Quả thật, khách đã ưng cái bụng với cách tiếp khách hồn hậu đó. Nhưng trước đó để đi đến nhà dừa, anh lái tàu đã khéo “đi vòng cho xa” đưa khách tham quan thêm đoạn sông, lên cơ sở làm kẹo cốm và đi bộ một đỗi xuyên qua vườn nho, chôm chôm, nhãn… khiến du khách thích thú.

Điều này khiến tôi nhớ đến cách làm du lịch “mỗi nhà một món” ở cù lao Tân Lộc (TP Cần Thơ). Diễn tả gọn cách làm của họ là: nhà có vườn, nhà làm bánh xèo, nhà nấu lẩu mắm, nhà làm ốc hấp tiêu… khi khách ghé và ở lại bất kỳ vườn nào, kêu món gì thì thông báo cho các nhà khác mang tới. Một cách làm rất cộng đồng, nhà nào cũng bán được sản phẩm và khách được đáp ứng nhu cầu tối đa.

Mỗi điểm du lịch, nhà vườn của mình mở cửa đón khách có một “món” chủ lực như: chôm chôm, ổi, nhãn, mít… Khách vào vườn này thì rất khó bước qua vườn bên kia, nên chỉ đứng vườn chôm chôm mà muốn chồm qua vười nhãn. Vậy thì, các nhà vườn chúng ta có thể mở lối xuyên qua từ vườn này đến vườn kia cho du khách “đi cho đã, ăn… mệt xỉu” luôn, được không?

TRẦN PHƯỚC