Kinh tế từ sen

Cập nhật, 06:07, Thứ Bảy, 21/05/2022 (GMT+7)

Phát triển kinh tế từ sen đang mở ra cơ hội lớn cho tỉnh Đồng Tháp trong thu hút đầu tư, tạo cảm hứng khởi nghiệp trong giới trẻ, mà đặc biệt là đem lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân.

“Ở đây ai cũng yêu mến sen”- anh Quốc Sỹ- Khu du lịch Đồng Sen Gò Tháp (huyện Tháp Mười) bảo vậy nên “ai cũng muốn làm cho sen được biết đến và tăng giá trị nhiều hơn”. So với trồng sen chỉ bán hoa, gương, ngó… đơn thuần, làm du lịch gắn với sen đã giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập. Hơn nữa, sen trở thành “sứ giả” lôi kéo du khách đến với Đồng Tháp, theo anh Sỹ, du khách luôn hỏi “mùa này sen đẹp chưa, nở hoa nhiều không?”. Khách đến với đồng sen không chỉ chụp ảnh, ăn đặc sản, mà còn “thưởng thức không gian bao la giữa đồng sen, về với thiên nhiên” và để gặp những người nông dân “yêu sen” thiệt thà kể chuyện con cá, con cua, ruộng đồng…

Từ điểm du lịch sen của gia đình anh Sỹ, sen còn mang đến những sản phẩm rượu hồng sen tửu “của ông chú”, trà sen “của bà cô”… Nhưng nếu chỉ nhìn ở góc độ nông hộ làm du lịch, thì vẫn chưa thấy hết giá trị kinh tế từ sen.

Theo ông Phạm Thiện Nghĩa- Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp: Người dân còn sáng tạo, tâm huyết khi khai thác thế mạnh của cây sen để chế biến trên 200 món ăn, thức uống bổ dưỡng, thân quen. Trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3- 4 sao. Với sự kết hợp của tri thức và tình yêu quê hương xứ sở, nhiều bạn trẻ đã rời phố về quê khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm độc đáo như: tranh sen, tơ sen, áo dài sen nổi tiếng trong và ngoài nước, tạo bước đột phá trong công nghệ chế biến, phát huy giá trị tài nguyên bản địa trong phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Có thể thấy sen hiện diện mọi nơi ở Đồng Tháp. Từ những cánh đồng hoang sơ, sen theo chân người lên phố, vào trụ sở cơ quan, tô điểm cho từng con đường, góc phố, những mảnh vườn nhà… Hình ảnh “Bé Sen” vui, khỏe, xinh tươi còn xuất hiện trên hệ thống nhận diện, các biển chỉ dẫn, không gian công cộng, cả trong ứng dụng Zalo và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Đất Sen hồng.

Đến Đồng Tháp trong “Lễ hội Sen” không chỉ để nhìn ngắm sen, chúng ta còn học hỏi ở họ cách xây dựng thương hiệu địa phương từ sen. Họ đã chọn sen để bắt đầu và đến nay, trở thành một trong số ít tỉnh xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu và thực hiện có hiệu quả việc tạo dựng hình ảnh địa phương.

TRẦN PHƯỚC