Quốc hội chủ động và linh hoạt

Cập nhật, 06:37, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)

Ngày 23/5, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV được khai mạc sau thành công tốt đẹp của hội nghị Trung ương 5 khóa XIII. Cũng ngày này, cách đây tròn một năm, ngày 23/5/2021- cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026- ngày hội lớn của toàn dân đã thành công ngoài sự mong đợi trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Trong một năm qua, Quốc hội khóa XV đã không ngừng đổi mới, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, chủ động từ sớm, từ xa, thích ứng linh hoạt với điều kiện thực tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, gần dân và sát thực tiễn hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sự chủ động và linh hoạt thể hiện qua việc Quốc hội đã tiến hành 2 kỳ họp thường lệ, đồng thời lần đầu tiên đã tổ chức thành công một kỳ họp bất thường để xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng của đất nước cũng như nhiều quy định chưa có tiền lệ nhằm tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, trước mắt và cho cả mục tiêu phát triển lâu dài.

Chính sự chủ động, linh hoạt khi ban hành những chính sách kịp thời của Quốc hội đã góp phần quan trọng để thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Hiện nay, nước ta cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, tình hình kinh tế- xã hội nước ta đã có chuyển biến rất tích cực. Kinh tế Việt Nam đang phục hồi và phát triển rõ nét; nhiều ngành, lĩnh vực đang vươn lên mạnh mẽ và lấy lại đà tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn được bảo đảm… Những kết quả quan trọng này đã củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và niềm tin vào cả hệ thống chính trị.

Tại kỳ họp lần thứ 3, Quốc hội sẽ bàn nhiều nội dung quan trọng, ngoài những dự án luật, những công trình trọng điểm còn là những thành quả đạt được, những bất cập, hạn chế, yếu kém trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội. Cử tri kỳ vọng các vị đại biểu Quốc hội có những hiến kế, đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế- xã hội, tài chính, ngân sách năm 2022, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội cho cả giai đoạn 2021- 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cử tri cũng kỳ vọng với tinh thần chủ động từ sớm, từ xa, thích ứng linh hoạt với điều kiện thực tế, Quốc hội khóa XV tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, trách nhiệm trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định nhằm góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi của Nhân dân và cử tri cả nước. 

AN NHIÊN