Chậm ở đâu, ở đó chịu trách nhiệm

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 31/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 653 ngày 28/5 giao dự toán ngân sách Trung ương năm 2022 thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).

Quyết định yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương là cơ quan chủ quản chương trình MTQG căn cứ dự toán, mục tiêu, nhiệm vụ được giao, thực hiện phân bổ và giao dự toán thực hiện các chương trình MTQG cho các đơn vị, các cấp sử dụng ngân sách trực thuộc trước ngày 1/7/2022 đảm bảo đúng quy định Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan.

Tại phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, nhiều đại biểu đặt vấn đề về 3 chương trình MTQG có tác động lớn đến kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh nhưng triển khai thực hiện rất chậm, vẫn cứ loay hoay phân bổ.

Theo đó, chương trình MTQG về phát triển kinh tế- xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã chậm 2 năm; 2 chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới chậm hơn một năm. Ước còn 3 năm thực hiện, liệu có bảo đảm hiệu quả như mục tiêu chương trình đề ra?

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đề nghị Chính phủ rà soát và chỉ rõ việc thực hiện chậm ở đâu, bộ ngành nào, địa phương nào?

Không nói chung chung mà phải có địa chỉ. Đồng thời, Chính phủ cần có kế hoạch triển khai cụ thể, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ và bộ ngành, địa phương nào thực hiện yếu kém thì quy trách nhiệm, kiểm điểm.

Tại diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng, sự chậm trễ này không đáp ứng được mong mỏi của cử tri nói chung, của đồng bào các dân tộc nói riêng. Ngoài ra, khi đã phân bổ mà không thực hiện được thì sẽ gây lãng phí, làm chậm tiến trình phát triển, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chúng ta đang tập trung phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội.

Để tháo gỡ những vấn đề này, đại biểu đề nghị cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương. Thực hiện theo đúng quy định pháp luật, những gì có thể tiến hành nhanh gọn về thủ tục phải thực hiện sớm, tránh vướng mắc, chờ đợi lâu.

Địa phương sớm có danh mục đầu tư gửi các bộ, ngành Trung ương; bộ, ngành Trung ương cần sớm thẩm định và ra quyết định đầu tư. Có như vậy, mới thực hiện các chương trình nhanh chóng, hiệu quả và kịp thời.

Được biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 quyết định lựa chọn chuyên đề giám sát tối cao trong năm 2023 về việc tổ chức thực hiện 3 chương trình MTQG này.

AN NHIÊN