Vay tiền mua nhà ở

Cập nhật, 06:20, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

Đối với người lao động, làm công ăn lương… một căn nhà an cư để yên tâm làm việc, con cái học hành, phát triển sự nghiệp luôn là nhu cầu hàng đầu, thiết yếu. Với mức thu nhập ổn định, vợ chồng tích cóp vài năm có thể mua được mảnh đất, căn nhà phù hợp túi tiền, nếu có sự hỗ trợ từ nguồn vốn vay ngân hàng, người lao động sẽ thuận lợi và thúc đẩy nhanh hơn biến căn nhà mơ ước thành hiện thực.

Thực tế nếu không có nguồn tài chính hỗ trợ từ gia đình, đa phần người lao động có nhu cầu sẽ rất khó dành dụm đủ tiền để mua nhà ở. Tuy nhiên, khi đã có trong tay 30- 50% số tiền đối ứng, nhiều cặp vợ chồng đã tính vay tiền ngân hàng để mua nhà. Đây cũng là phương án khả thi được các gia đình trẻ tính toán thận trọng, họ có thể chọn vay vốn dài hạn 10- 25 năm, dành số tiền trả thuê nhà chuyển sang trả lãi suất ngân hàng cộng với tiền gốc hàng tháng, “thắt lưng buộc bụng” sau một thời gian sẽ có một tài sản giá trị là căn nhà.

Trong khi đó, để tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại, người mua nhà phải đáp ứng các điều kiện như: Chứng minh thu nhập, phương án trả nợ, thế chấp tài sản (đã có hoặc hình thành từ nguồn vốn vay)… và rất nhiều thủ tục chặt chẽ từ ngân hàng chấp nhận cho vay. Do vậy, khả năng “nợ xấu” của đối tượng mua nhà ở này hầu như rất ít.

Vậy nên, nhiều người mua nhà ở có nhu cầu thực sự đang lo lắng khi “tín dụng vào bất động sản siết chặt”. Việc kiểm soát nhằm hạn chế rủi ro với nguồn vốn tín dụng bất động sản là cần thiết. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nguồn vốn vẫn ưu tiên phục vụ nhu cầu chính đáng cho người dân mua nhà, đất để ở thật; hạn chế đáp ứng cho mục đích đầu cơ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định: “Với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. Đây là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Chính phủ trong thời gian qua”. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng cho rằng phải kiểm tra lại xem việc cho vay có đảm bảo tiêu chuẩn quy định không. Nếu trước chưa làm đúng, phải làm lại cho đúng, làm đúng rồi thì tiếp tục làm đúng, chứ không phải siết chặt trong lĩnh vực này. Với những dự án hiệu quả vẫn cung cấp vốn để tạo hiệu quả cho nền kinh tế. 

LÝ AN