Hãy dành 10 phút/tuần để diệt lăng quăng phòng sốt xuất huyết

Cập nhật, 13:41, Thứ Tư, 22/06/2022 (GMT+7)

Đây là khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế trước tình trạng bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 52.572 trường hợp mắc SXH, trong đó có 29 trường hợp tử vong, so với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 74,9%, tử vong tăng 24 trường hợp. Qua thống kê, số ca mắc và tử vong do SXH tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam, trong đó số ca mắc chiếm 80% và ca tử vong chiếm 100% so với cả nước. Đáng lưu ý, không chỉ số ca mắc xảy ra ở trẻ em, mà tỷ lệ người lớn mắc bệnh cũng gia tăng và có 2 trường hợp thai phụ tử vong do SXH.

Theo ngành y tế, SXH là dịch bệnh lưu hành, thường số ca mắc gia tăng nhiều vào mùa mưa và đạt đỉnh dịch vào khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận sự gia tăng số ca bệnh sớm, gia tăng nhanh từ giữa tháng 4. Ngành y tế dự báo, thời gian tới sẽ bước vào những tháng cao điểm mùa dịch do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh phát triển.

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đến nay, bệnh SXH chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Trước tình trạng bệnh SXH gia tăng, Bộ Y tế vừa có khuyến cáo kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy, lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể, kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các vật dụng đựng nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên chùi rửa, đậy nắp kín các vật dụng đựng nước, thả cá để tiêu diệt bọ gậy, lăng quăng; thường xuyên thay nước ở các bình hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào chén nước kê chân chạn, hồ cá cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh; loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể đựng nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng; ngủ mùng phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, nhang muỗi, kem đuổi muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng chống dịch. Khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

AN NHIÊN