Chật vật vì giá xăng dầu

Cập nhật, 08:04, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)

Các doanh nghiệp nhỏ vừa trải qua cú sốc vì dịch bệnh nay lại phải đối mặt với giá xăng dầu tăng cao. Nhiều doanh nghiệp sản xuất đang đau đầu tìm cách ứng phó, thậm chí đứng trước bờ vực đóng cửa.

Tính đến ngày 13/6, giá xăng dầu trong nước đã có lần thứ 6 điều chỉnh tăng liên tiếp, chuỗi tăng giá hơn 50 ngày ghi nhận mức tăng từ 4.600- 5.100 đ/lít xăng E5 và RON 95. Đây là mức tăng giá xăng dầu mạnh và chuỗi tăng giá liên tục dài nhất trong những năm gần đây. Đáng chú ý, giá dầu diesel tăng cao hơn, ở mức 2.630 đ/lít, dầu hỏa tăng 2.490 đ/lít.

Xăng dầu tăng gây lo ngại đến tăng trưởng, lạm phát và đời sống của người dân. Bên cạnh, xăng dầu tăng còn gây lo ngại cho các hãng vận tải hành khách, hàng hóa khi giá xăng dầu hiện chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí đầu vào của các doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp ở huyện Tam Bình chia sẻ, “đang vô cùng khó khăn” bởi giá xăng dầu tăng cao. Trong khi doanh nghiệp mới khai trương, lương công nhân phải đáp ứng đủ, giá thành sản phẩm phải giữ nguyên.

Nhiều người dân, nhất là người có thu nhập thấp, đang chịu ảnh hưởng mạnh với đà tăng của giá xăng dầu khi giá hầu hết các loại hàng hóa đều tăng. Ngay cả những dĩa cơm, tô phở vỉa hè cũng bắt đầu tăng giá trước sức ép chi phí tăng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, giá tăng mạnh trong khi chiết khấu liên tục duy trì mức thấp khiến doanh nghiệp liên tục thua lỗ.

Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, giá xăng dầu tăng cao cũng là vấn đề “nóng” được các đại biểu Quốc hội chất vấn. Theo đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh), đời sống hiện nay vốn đã quá khó khăn do 2 năm đại dịch COVID-19. Chúng ta không để giá cả tăng lên nữa để tiếp tục bào mòn đời sống của người dân. Nếu chúng ta không kịp thời có biện pháp kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu thì hệ quả về mặt lạm phát sẽ rất lớn.

Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, sau đó trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Mục đích của đề xuất này nhằm giúp kéo giá bán xăng dầu trong nước xuống trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống kinh tế- xã hội.

N. HOÀNG