Chuyển đổi số trong báo chí- mấu chốt ở con người và tư duy

Cập nhật, 09:59, Thứ Ba, 21/06/2022 (GMT+7)

Chuyển đổi số báo chí hiện được xem là một xu hướng tất yếu ở mỗi cơ quan báo chí nếu như không muốn bị bỏ lại phía sau.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số và internet đã làm bùng nổ cuộc cách mạng phân phối nội dung, mở ra cách thức, phương tiện truyền thông mới làm thay đổi hoàn toàn thói quen tiếp nhận thông tin của con người. Mạng xã hội ngày càng chiếm ưu thế và là phương tiện truyền thông rộng rãi và nhanh nhất thế giới hiện nay trong môi trường số hóa với lượng người dùng đông đảo, tính tương tác cao.

Sự phát triển bùng nổ này đang làm cho báo chí trong nước mất dần nguồn thu và giảm tầm ảnh hưởng của báo chí về mặt thông tin. Và sự giảm vai trò ảnh hưởng của báo chí trên không gian mạng còn kéo theo những hệ lụy xã hội, trong đó làm giảm đi vai trò trong việc tuyên truyền đúng đắn, đầy đủ, kịp thời về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như phản bác lại các luận điệu sai trái, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trước những tác động mạnh mẽ trên, báo chí không thể đứng ngoài cuộc mà phải chủ động tìm lời giải cho mình và yêu cầu chuyển đổi số trong báo chí cũng là xu hướng tất yếu nhằm thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhận thức được tầm quan trọng này, hiện nay nhiều cơ quan báo chỉ ở Trung ương và địa phương đã bắt tay vào việc chuyển đổi và đã có hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị còn lúng túng thậm chí có tình trạng ngại thay đổi trong chuyển đổi số.

Tại các diễn đàn về vấn đề này, các viện, trường và các cơ quan có liên quan nhận định, muốn chuyển đổi số trong báo chí thành công không phải thay đổi quy trình, bộ máy mà thay đổi từ con người, nếu con người không thay đổi thì việc chuyển đổi sẽ không hiệu quả.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh khẳng định: “Nhiều cơ quan báo chí chưa hiểu thế nào là chuyển đổi số. Nhiều cơ quan cho rằng đầu tư về trang thiết bị, phần mềm, công nghệ là đã đi trên con đường chuyển đổi số, nhưng thực ra không phải vậy. Chuyển đổi số không nằm ở vấn đề công nghệ mà ở con người và tư duy, không phải là số hóa các nội dung đưa lên nền tảng số mà phải tạo ra cả một quy trình sản xuất mới mẻ, tạo ra những thông tin mới mẻ, thậm chí có cả văn hóa tòa soạn phù hợp trong chuyển đổi số”.

Chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu của báo chí nước ta hiện nay. Chuyển đổi số là câu chuyện chung của tất cả các cơ quan báo chí, không phân biệt báo lớn hay báo nhỏ. Hiện nay, khi bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số, các báo đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả về nhận thức, công nghệ, kinh phí và nguồn nhân lực. Điều này đòi hỏi Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 chuẩn bị ban hành tới đây cần đưa ra được bài toán cụ thể, vừa định hướng, hỗ trợ, vừa gỡ vướng cho các cơ quan báo chí trong quá trình thực hiện một nhiệm vụ vừa hấp dẫn, vừa khó khăn này. 

AN NHIÊN