Mức lương đủ sống

Cập nhật, 05:51, Chủ Nhật, 19/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu và đời sống của công nhân lao động Việt Nam năm 2022, cho thấy người lao động phải đi vay tiền để ổn định cuộc sống.

Cụ thể là: 12% người lao động phải thường xuyên đi vay tiền để chi tiêu; 35,5% người lao động thỉnh thoảng (3- 4 tháng/lần) phải đi vay tiền; 34,8% người lao động phải đi vay tiền 1 năm từ 1- 2 lần.

Với phần lớn công nhân, theo điều tra, 30% công nhân vì thu nhập quá thấp luôn trong tình trạng khó khăn, túng thiếu. Đối với họ, đa phần đều không có tiền tích lũy, nhà ở; cùng với đó là ốm đau bệnh tật, đóng học phí cho con phải đi vay tiền.

Nhiều công nhân lao động còn phải “cắm” sổ bảo hiểm xã hội, căn cước công dân để đi vay tiền chỉ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng để trả tiền thuê nhà, mua gạo…

Những số liệu trên được thông tin từ Tọa đàm chủ đề “Mức lương đủ sống- Góc nhìn đa chiều”, do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức ngày 16/6.

Một câu hỏi đặt ra: Tiền lương đủ sống phải là như thế nào? PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Hương- nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) chia sẻ: Tiền lương đủ sống là khả năng tiền lương bù đắp bao phủ tất cả những chi phí cần thiết trong ngân sách cần thiết của người lao động và gia đình họ là: Ăn, mặc, ở, đi lại, giao tiếp xã hội, an sinh xã hội, phát triển nhân lực và hòa nhập xã hội. Mức sống đó phải được điều chỉnh theo sự phát triển kinh tế. Mức lương đủ sống cho biết khả năng bảo đảm các chi phí cần thiết của người lao động và gia đình họ.

Lý giải vì sao công nhân lao động phải đi vay tiền để ổn định cuộc sống, ông Vũ Minh Tiến- Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, khẳng định rằng người lao động đi vay tiền để giải quyết vấn đề đời thường trước mắt. Đối với họ, nếu phát sinh con ốm trong khi không làm thêm giờ, chắc chắn tháng sau là nợ tiền thuê nhà, vay nợ để mua gạo.

“Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp xác định, càng khó khăn thì càng phải tăng lương cho người lao động. Và từ việc tăng lương sẽ dẫn đến tăng năng suất, hiệu quả lao động, dẫn đến doanh thu tăng cao cho doanh nghiệp. Qua đó cho thấy, đây là mối quan hệ rất hài hòa”- ông Vũ Minh Tiến nói.

YÊN HƯƠNG