Án mạng từ tiếng nẹt pô xe

Cập nhật, 17:11, Thứ Sáu, 22/07/2022 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Kim Long (đứng) nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Kim Long (đứng) nghe tòa tuyên án.

Mâu thuẫn xảy ra do nhóm thanh niên trong xóm tụ tập nẹt pô xe inh ỏi giữa đêm khuya, Nguyễn Kim Long (SN 1991, ngụ xã Song Phú- Tam Bình) dùng kéo tấn công khiến 2 người tử vong.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố bị cáo Nguyễn Kim Long tội “Giết người” được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự, với tình tiết định khung trách nhiệm hình sự là giết 2 người trở lên. Theo đó, trưa 28/12/2021, Nguyễn Phương Nam tổ chức nhậu tại nhà cùng với một số người bạn. Cuộc nhậu kéo dài đến hơn 22 giờ cùng ngày thì mọi người ra về, chỉ còn lại Nam, Bảo Vũ, Nhựt và Trọng ngồi nói chuyện.

Lúc này, Nam thấy Huỳnh Văn Thành chạy xe gắn máy chở bạn ngang nên kêu ghé vào. Thấy xe đẹp, Nam mượn “biểu diễn” chạy bốc đầu, nẹt pô. Lúc này trời đã khuya, đường vắng, tiếng xe inh ỏi làm Long ở gần đó không ngủ được nên ra nhắc nhở. Nghe Long nói: “Tối rồi để người ta ngủ”, Nam trả lời: “Con chạy ra đây mua đồ” rồi bỏ đi. Dù vậy, khi gặp Bảo Vũ, Nam lại kêu người này mang theo khúc cây quay lại tìm Long “tính sổ”. Nhựt, Thành, Thái Long dù chưa biết sự việc cụ thể ra sao nhưng cũng lấy xe chạy theo.

Tại nhà Long, Nam và Bảo Vũ dùng cây đập phá hàng rào, cửa nhà và đe dọa. Nghe ồn ào, anh Cao Hoàng Vũ (em bà con với Long) ra xem thì bị Nam cầm cây đánh. Long thấy vậy nên chạy vào nhà lấy kéo xông ra “giải cứu” em. Trong lúc xô xát, Nhựt bị Long đâm trúng và bỏ chạy được một đoạn thì tử vong. Quay lại thấy Hoàng Vũ và Bảo Vũ đang đánh nhau, Long chạy đến đâm Bảo Vũ một nhát vào vùng bụng tử vong.

Sau khi gây án, Long đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) xác định Hoàng Vũ không bàn bạc với Long trong việc đánh nhau và gây ra cái chết của Bảo Vũ và Nhựt. Do không là đồng phạm nên hành vi của Hoàng Vũ chỉ bị xử lý ở mức hành chính. Đối với Nam, có la hét, chửi thề và dùng cây đập vào hàng rào nhà Long nhưng do nơi xảy ra vụ án ít hộ dân sinh sống, không có người làm chứng, chưa gây thiệt hại cũng như ảnh hưởng giao thông và trật tự địa phương nên cơ quan chức năng chỉ xử lý hành chính đối với Nam là thỏa đáng.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 20/7, bị cáo Long khai nhận sau khi bị nhắc nhở, Nam bỏ đi nhưng “chạy xe giở bánh đầu”. Lúc này, Hoàng Vũ biết được sự việc nên kêu bị cáo sang nhà ngủ, đề phòng trường hợp nhóm của Nam quay lại kiếm chuyện. “Khoảng 2 phút sau thì nhóm của Nam quay lại, bị cáo chạy ra thấy Hoàng Vũ bị 3 người đánh. Bị cáo dùng kéo đâm bị hại chỉ muốn giải cứu Hoàng Vũ, không có ý định giết người”- Long trình bày.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng người khác. Trong khi Hoàng Vũ bị nhóm của bị hại đánh bằng tay và khúc cây thì bị cáo lại chạy đi lấy kéo là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại, khiến 2 người tử vong. Tuy sự việc bắt nguồn từ hành động gây rối của bị hại nhưng trong hoàn cảnh đó bị cáo hoàn toàn có thể trình báo chính quyền địa phương để giải quyết. Nhưng do sự manh động, xem thường tính mạng, sức khỏe người khác mà bị cáo chọn cách giải quyết bằng bạo lực nên phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét sau khi gây án bị cáo ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Long 16 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG