Kiện nhau vì lời hứa

Cập nhật, 15:15, Thứ Năm, 21/07/2022 (GMT+7)

Hai nhà thỏa thuận, bên đang xây nhà được qua tô phần tường giáp ranh thì sẽ hỗ trợ cho bên còn lại 15 triệu đồng. Tuy nhiên, do lời hứa không được thực hiện nên xảy ra thưa kiện và phải giải quyết bằng bản án của tòa.

Trong đơn khởi kiện gửi TAND TP Vĩnh Long, bà N.T.T.L. trình bày: Gia đình bà và ông N.C.K. ở gần nhau. Tháng 11/2019, ông K. xây lại nhà đã lấn sang phần đất của bà L. 1m2. Khi phát hiện sự việc, bà L. có yêu cầu ông K. dừng xây dựng và báo UBND phường đến khảo sát, đề nghị đình chỉ thi công, nhưng ông K. vẫn xây dựng tiếp. Do đó, bà L. khởi kiện yêu cầu vợ chồng ông K. phải tháo dỡ nhà, trả lại nguyên trạng phần đất lấn chiếm và bồi thường 15 triệu đồng để bà xây lại nhà vệ sinh. Vì nhà vệ sinh cũ của gia đình bà L. đã bị ông K. đập bỏ trong quá trình xây nhà. Lúc đó, ông K. có cam kết sẽ bồi thường 15 triệu đồng, nhưng khi đập bỏ nhà vệ sinh, hầm cầu xong thì ông K. không thực hiện mà còn đặt thêm điều kiện phải cho thợ qua tô phần tường giáp ranh với nhà bà L. thì mới đưa tiền. Sau đó, bà L. có làm đơn gửi UBND phường để hòa giải nhưng ông K. vẫn không đồng ý bồi thường.

Ông K. không đồng ý với yêu cầu trên với lý do khi xây lại nhà, ông có xin phép và đã thực hiện đúng giấy phép xây dựng được cấp. Hiện vợ chồng ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Riêng nhà vệ sinh của bà L. chung vách với phía sau nhà ông K., khi ông K. tháo dỡ nhà để xây lại thì không ảnh hưởng gì đến nhà vệ sinh của bà L. nhưng bà L. lại yêu cầu hỗ trợ 20 triệu đồng để xây lại nhà vệ sinh. Ông K. có hứa sẽ hỗ trợ 15 triệu đồng với điều kiện bà L. cho ông sang tô phần tường bên ngoài giáp ranh với đất của bà L.. Tuy nhiên, khi xây nhà đến phần tô tường thì bà L. không cho thợ qua nên ông K. không đưa tiền cho bà L. như đã thỏa thuận.

Căn cứ kết quả đo đạc ngày 14/8/2020 và các trích lục bản đồ địa chính khu đất ngày 23/6/2021 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Vĩnh Long, HĐXX cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều cho rằng có cơ sở xác định vợ chồng ông K. đã xây dựng nhà lấn qua đất của bà L. 1m2. Do đó, bà L. khởi kiện yêu cầu được bảo vệ quyền lợi là phù hợp với quy định pháp luật.

Xét quá trình ông K. xây lại nhà và xảy ra tranh chấp với bà L. thì không có văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền buộc ông K. phải tạm ngưng thi công hoặc đình chỉ thi công. Căn nhà của ông K. thuộc dạng kiên cố gồm một trệt, một lầu, một tum đã hoàn thiện và phần lấn chiếm mà bà L. yêu cầu ông K. phải tháo dỡ có tổng diện tích nhỏ. Nếu buộc ông K. tháo dỡ phần này sẽ gây thiệt hại lớn cho căn nhà của ông K. cùng các căn nhà xung quanh, trong đó có nhà của bà L.. Do đó, HĐXX tuyên cho vợ chồng ông K. được sử dụng 1m2 đất tranh chấp và buộc vợ chồng ông K. có nghĩa vụ hoàn trả cho bà L. giá trị sử dụng đất tương đương 20 triệu đồng.

Đối với yêu cầu buộc vợ chồng ông K. bồi thường 15 triệu đồng để xây lại nhà vệ sinh, do bà L. không chứng minh được đôi bên có thỏa thuận như trên nên không được HĐXX chấp nhận.

DIỄM PHƯỢNG