Hậu quả đau lòng từ mâu thuẫn nhỏ

Cập nhật, 10:51, Thứ Bảy, 16/07/2022 (GMT+7)
Chỉ vì mâu thuẫn của 2 đứa trẻ, Nguyễn Hồng Thanh đã dùng dao tước đi mạng sống của người khác. Ảnh tư liệu
Chỉ vì mâu thuẫn của 2 đứa trẻ, Nguyễn Hồng Thanh đã dùng dao tước đi mạng sống của người khác. Ảnh tư liệu

Chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt, nhất thời xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, thay vì bình tĩnh tìm cách giải quyết nhưng các đối tượng với bản tính côn đồ lại dùng nắm đấm, hung khí “nói chuyện”.

Từ kiểu hành xử côn đồ đó đã dẫn đến nhiều vụ án khiến người mang thương tích, thậm chí mất mạng, còn hung thủ phải trả giá đắt bằng những năm tháng chấp hành án trong trại giam.

Trong các vụ án giết người vì mâu thuẫn xã hội, điều khiến dư luận lo lắng, bức xúc là việc các đối tượng phạm tội đã xuống tay tàn độc một cách quá dễ dàng. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, cơn nóng giận đôi khi chỉ đến từ một cái nhìn, một câu nói, hay chỉ là tiếng khóc trẻ nhỏ cũng khiến những kẻ vô tâm gây nên án mạng.

Đứng trước bục khai báo, Nguyễn Minh Quân (SN 1991, ngụ xã Nhơn Bình- Trà Ôn) khai do không kiềm chế được tức giận vì con riêng của “vợ hờ” khóc “dỗ hoài không nín” nên tức giận đạp chết bé. Hôm xảy ra vụ án, Quân bắt được con rắn đem về kêu “vợ hờ” lấy bao đựng để hôm sau bán. Lúc này đã khuya, đứa bé đang ngủ cùng mẹ trong phòng thì Quân về tới nên giật mình thức giấc và khóc lớn. Chỉ vì tiếng khóc của trẻ thơ, thay vì dỗ dành, Quân đã hành động mất nhân tính, cướp đi mạng sống nhỏ dại.

Hành động này được tòa nhận định có tính chất côn đồ, trái đạo đức xã hội, bị dư luận lên án gay gắt. Do vậy, tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Quân mức án chung thân vì tội “Giết người”.

Hay như vụ án “Giết người” mà TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử vào cuối tháng 6 vừa qua, cũng xuất phát từ những mâu thuẫn nhất thời, mặc dù không liên quan trực tiếp đến mình nhưng Nguyễn Hồng Thanh (SN 1976, ngụ xã Tường Lộc- Tam Bình) đã dùng dao đâm một người thiệt mạng. Nạn nhân là anh N.V.M. (SN 1989, ngụ xã Nhơn Bình- Trà Ôn). Nguyên nhân vụ án xuất phát từ mâu thuẫn tiền bạc giữa con Thanh và cháu anh M..

Biết được sự việc, anh M. đến nhà tìm Thanh “mắng vốn” thì xảy ra cãi vã, chính quyền địa phương có mặt can thiệp nhưng đôi bên không dừng lại. Thanh bước lên giường thấy con dao nên cầm lấy, lúc này anh M. bước tới thì bị Thanh đâm vào ngực tử vong.

Tại tòa, Thanh khai nhận quen biết với anh M. nhiều năm và có thời gian làm ăn chung. Cả 2 không hề mâu thuẫn gì cho đến khi xảy ra sự việc của 2 đứa trẻ.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát- giữ quyền công tố tại tòa đánh giá vụ án xuất phát từ nguyên nhân nhỏ nhặt, trong khi chính quyền địa phương có mặt giải quyết nhưng bị cáo không dừng lại cho thấy ý thức xem thường pháp luật, dẫn đến con đường phạm tội.

Về phía bị hại cũng có thái độ ứng xử chưa chuẩn mực khiến sự việc càng nghiêm trọng hơn. Với các tình tiết vừa nêu và xét bị cáo Thanh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 20 năm tù.

Có thể thấy, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vừa nêu đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ vì thiếu kiềm chế, hay nóng nảy bộc phát, không nhận thức được tính nguy hiểm của lời nói và hành vi dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh, phải kể đến những ảnh hưởng tiêu cực từ các mặt trái của xã hội, việc lạm dụng các chất kích thích, sự buông lỏng quản lý, giáo dục của gia đình,... đã khiến một bộ phận thanh thiếu niên nhận thức lệch lạc, ăn chơi, đua đòi, dễ bị kích động, lôi kéo dẫn đến phát sinh các mâu thuẫn và nảy sinh các hành vi vi phạm pháp luật.

Do vậy, để đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm này cần đặc biệt chú trọng vai trò quản lý, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình, nhà trường. Song song, mỗi cá nhân cần có cách cư xử chuẩn mực, biết kiềm chế bản thân thì xã hội sẽ lành mạnh, tốt đẹp hơn.

TRUNG HƯNG