Làm giả "sổ đỏ" để vay tiền

Cập nhật, 10:05, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)
Trần Ngọc Kiều tại phiên tòa sơ thẩm.
Trần Ngọc Kiều tại phiên tòa sơ thẩm.

Do cần tiền tiêu xài và trả nợ, Trần Ngọc Kiều (SN 1989, trú ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của cha chồng thuê người làm giả rồi mang đi thế chấp vay hàng trăm triệu đồng.

Tháng 9/2019, do cần tiền tiêu xài và trả nợ, Trần Ngọc Kiều nhờ người giới thiệu để vay tiền của N.T.H.N. (SN 1971, trú đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long). Do chị N. yêu cầu phải thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên người vay nên Kiều thuê Nguyễn Chí Tâm (SN 1987, trú khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi) làm giả giấy chứng nhận QSDĐ với giá 10 triệu đồng.

Kiều đưa cho Tâm bản photo giấy chứng nhận QSDĐ của cha chồng và cung cấp chứng minh nhân dân yêu cầu Tâm làm giấy chứng nhận QSDĐ mang tên và địa chỉ của Kiều. Khoảng một tuần sau, Kiều nhận được giấy chứng nhận QSDĐ liền mang đến thế chấp cho chị N. vay tổng cộng 270 triệu đồng. Để chị N. không nghi ngờ, Kiều thực hiện việc trả lãi đều đặn. Đến tháng 5/2020, do muốn vay thêm tiền nhưng sợ chị N. không đồng ý nên Kiều nảy sinh ý định làm thêm giấy chứng nhận QSDĐ giả khác.

Kiều tiếp tục lấy giấy chứng nhận QSDĐ của cha chồng đưa cho Tâm làm giả rồi thế chấp cho chị N. vay 80 triệu đồng. Để chị N. tin tưởng, Kiều đồng ý lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 5/5/2020 và thỏa thuận sau 3 tháng, nếu Kiều không thanh toán số tiền trên thì chị N. được quyền định đoạt thửa đất. Sau đó, Kiều trả đủ số tiền 80 triệu đồng, còn 270 triệu đồng vay trước đó, Kiều không đóng lãi cũng không trả nợ gốc.

Do sợ chị N. phát hiện giấy chứng nhận QSDĐ giả nên ngày 24/9/2020, Kiều nói dối là mượn lại giấy chứng nhận QSDĐ để làm thủ tục bán đất lấy tiền trả cho chị N.. Sau khi chị N. đưa giấy chứng nhận QSDĐ, Kiều đem về nhà đốt để tiêu hủy. Đến tháng 11/2020, chị N. làm đơn khởi kiện Kiều và yêu cầu TAND TP Vĩnh Long công nhận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ do Kiều và chị N. xác lập ngày 5/5/2020 là hợp pháp để giải quyết số tiền Kiều còn nợ. Khi thực hiện trích lục nguồn gốc đất để bổ sung đơn khởi kiện, chị N. phát hiện giấy chứng nhận QSDĐ mà Kiều thế chấp là không hợp pháp đã trình báo công an.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, các giấy chứng nhận QSDĐ Kiều thế chấp cho chị N. để vay tiền đều là giả.

Xét hành vi của Trần Ngọc Kiều đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 3, Điều 174 và khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kiều.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Kiều thừa nhận biết việc thuê người làm giả giấy chứng nhận QSDĐ là sai nhưng vì cần tiền tiêu xài và trả nợ nên đã cố tình vi phạm nhiều lần. Hành vi của Kiều thể hiện sự xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm. Do đó, ngày 28/6/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Ngọc Kiều 5 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 6 tháng tù giam tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc Kiều chấp hành 5 năm 6 tháng tù giam.

Đối với Nguyễn Chí Tâm, ngoài hành vi nhận làm giả giấy chứng nhận QSDĐ cho Kiều còn liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức tại một ngân hàng ở Vĩnh Long. Hiện Tâm đã bỏ trốn khỏi địa phương nên khi nào cơ quan điều tra xác minh, làm việc được sẽ xử lý sau.

Tại khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG