Kẻ trộm 4 lần bị kết án tù

Cập nhật, 10:36, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

Mang 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, Võ Thành Đồng (SN 1987, ngụ xã An Phước- Mang Thít) vẫn không chừa tật xấu “chôm chỉa” tài sản của người khác. Lần phạm tội này, mặc dù Đồng không thừa nhận việc lấy trộm 2 chiếc lư đồng, song trước những chứng cứ luận tội xác thực đã buộc bị cáo trả giá bằng bản án 4 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, trước khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trong vụ án này, Võ Thành Đồng từng lần lượt bị TAND huyện Cần Đước (Long An), TAND huyện Mang Thít, TAND TP Vĩnh Long kết án tù đều về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi chấp hành xong án phạt, vẫn với thủ đoạn cũ là lợi dụng sơ hở của người khác, Đồng tiếp tục tái phạm và nạn nhân trong vụ việc này là anh T. Trước đó, vào chiều ngày 17/8/2018, sau khi được người thân báo tin, anh T. về nhà kiểm tra tài sản trong nhà thì phát hiện bị mất 2 bộ lư đồng và 1 cái bao nên trình báo công an. Khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận ổ khóa cửa sau nhà anh T. bị cắt. Lấy lời khai của người dân xung quanh và tiến hành trích xuất camera, cơ quan chức năng ghi nhận có một nam thanh niên đã đột nhập vào nhà anh T. rồi sau đó quay trở ra với 1 cái bao đựng đồ vật bên trong. Sau đó, cơ quan điều tra tiến hành mời Đồng đến làm việc, đối tượng này không thừa nhận mình là người xuất hiện trong video.

Tuy nhiên, theo kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), hình ảnh nam giới xuất hiện trong video trích xuất từ camera với hình ảnh mẫu so sánh của Võ Thành Đồng là cùng một người. Đồng thời, quá trình tiến hành thực nghiệm điều tra kết luận 1 cái bao đựng được 2 bộ lư đồng và sức của một người là hoàn toàn có đủ khả năng mang chúng đi. Việc đối tượng thường sử dụng phương tiện đi lại là xe Sirius màu trắng cũng trùng khớp với những điều mà người làm chứng đã cung cấp. Do đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thành Đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Mặc dù quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Võ Thành Đồng không thừa nhận hành vi lấy trộm tài sản nhưng trên cơ sở giám định đã kết luận hình ảnh người xuất hiện trong camera và hình ảnh bị cáo do cơ quan công an thu thập là một. Ngoài ra, có sự phù hợp về mặt thời gian và kết quả thực nghiệm trên tài sản của bị hại. Thời gian xảy ra vụ án bị cáo không trình bày được mình đang ở đâu và làm gì một cách hợp pháp. Những lẽ trên đủ căn cứ để HĐXX xác định bị cáo là người đã xuất hiện tại hiện trường và chiếm đoạt 2 bộ lư đồng có định giá là 10 triệu đồng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm tài sản người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bản thân mang 3 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, vì vậy cần xử lý nghiêm để lập lại trật tự xã hội. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Thành Đồng 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

P.TẤN