Cảnh báo tội phạm

Lừa đảo rút tiền từ thẻ tín dụng

Cập nhật, 11:22, Thứ Ba, 19/07/2022 (GMT+7)
Tin nhắn chào mời rút tiền từ thẻ tín dụng được người tự xưng nhân viên ngân hàng gửi đến anh Hoàng.
Tin nhắn chào mời rút tiền từ thẻ tín dụng được người tự xưng nhân viên ngân hàng gửi đến anh Hoàng.

Lợi dụng nhu cầu chi tiêu của những khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính, các đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo bằng hình thức “rút tiền từ thẻ tín dụng với lãi suất ưu đãi”. Đây là hình thức lừa đảo tinh vi nhằm thu thập thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mã OTP,… từ đó thực hiện các hành vi bất chính.

Thủ đoạn tinh vi

Thẻ tín dụng hiện nay đang rất phổ biến trên thị trường nhờ chức năng thanh toán chủ động, tiện lợi mà không cần phải sử dụng tiền mặt. Bên cạnh ưu điểm, khách hàng cũng gặp một số rủi ro nếu để lộ thông tin cá nhân, vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng thực hiện những giao dịch bất chính để đánh cắp tài sản của chủ thẻ.

Anh Hoàng (tên nhân vật đã được thay đổi, ngụ TP Vĩnh Long) mở thẻ tín dụng tại một ngân hàng khoảng 3 năm nay, với hạn mức được duyệt hơn 50 triệu đồng. Với hạn mức này, anh Hoàng có thể thoải mái mua sắm các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình hoặc mua hàng trả góp với lãi suất ưu đãi khi thiếu hụt tiền mặt.

Tuy nhiên, anh cho biết vài tuần gần đây liên tục nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên ngân hàng tư vấn “rút tiền mặt từ thẻ tín dụng với lãi suất ưu đãi”. “Không chỉ điện thoại, người này còn gửi lời mời kết bạn Zalo và nhắn tin tư vấn hỗ trợ chuyển tiền từ thẻ tín dụng về tài khoản cá nhân được 80% hạn mức thẻ, lãi suất 1,9%/tháng”- anh Hoàng thuật lại sự việc, đồng thời cho biết thêm: Để hoàn thiện hồ sơ online, người này yêu cầu tôi cung cấp ảnh chụp 2 mặt thẻ căn cước công dân và thẻ tín dụng, số tài khoản thẻ ATM. Nếu cần tiền gấp, người này cam kết sau khi nhập xong hồ sơ sẽ giải ngân ngay trong… 5 phút.

Tiếp đến, người phụ nữ tự xưng là nhân viên ngân hàng này nói sẽ gửi số chứng minh nhân dân và mã số thuế cá nhân để “làm tin”. Đồng thời cam kết “nếu 5 phút mà chưa nhận được tiền cứ trình báo công an”.

Dù vậy, qua các thông tin tìm hiểu từ báo chí và có chút nghi ngờ, anh Hoàng liên hệ thì được ngân hàng khẳng định: Không gọi bằng số di động cá nhân chào mời sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, chuyển đổi trả góp với lãi suất thấp; không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ căn cước công dân, thẻ tín dụng hoặc số thẻ, mã CVV (mã số xác minh trên thẻ tín dụng) và OTP.

Đồng thời, ngân hàng thông tin thêm: Khi cần tư vấn, nhân viên sẽ liên hệ khách hàng qua số tổng đài. Do vậy, nếu nhận được các cuộc gọi như vừa nêu, khách hàng cần cảnh giác, không cung cấp các thông tin theo yêu cầu nhằm tránh bị lừa đảo.

Nâng cao cảnh giác

Trước tình trạng lừa đảo công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp, hàng loạt các ngân hàng đã đưa ra thông báo và khẳng định không cung cấp các dịch vụ chào mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng; không hợp tác với bất kỳ tổ chức tài chính, tín dụng nào chuyển đổi hạn mức tín dụng sang rút tiền mặt trả góp. Các ngân hàng cũng không yêu cầu khách hàng phải cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến số thẻ tín dụng, mật khẩu tài khoản, mã số OTP thông qua điện thoại hay SMS.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo rút tiền thẻ tín dụng lãi suất thấp. Theo đó, trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, thông tin, cơ quan này ghi nhận nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo hệ thống các ngân hàng gọi điện khách hàng hỗ trợ rút tiền mặt qua thẻ tín dụng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, kẻ lừa đảo gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp. Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin thẻ tín dụng, bao gồm số thẻ và mã CVV, hình ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực chất đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút.

Theo cơ quan chức năng, hiện nay hầu hết các website thương mại điện tử đều chấp nhận cho khách hàng sử dụng mã CVV, CVC khi thanh toán online thay cho mã pin. Do vậy, chỉ cần nhập 4 thông tin: số thẻ tín dụng, thời hạn hết hiệu lực của thẻ, họ tên chủ thẻ và mã CVV, CVC là có thể thực hiện giao dịch.

Nếu khách hàng để lộ các thông tin này thì nguy cơ mất tiền là rất cao do người khác có thể lợi dụng để thực hiện các giao dịch bất chính thông qua thanh toán, mua hàng online. Việc để lộ mã CVV, CVC còn tạo điều kiện để các tin tặc tiếp cận và chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ thông qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp mà khách hàng không hề hay biết.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dân cần phản ánh ngay với doanh nghiệp viễn thông khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; đồng thời cung cấp các bằng chứng với cơ quan công an để điều tra, xử lý. Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP, số thẻ, số CVV cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Không cung cấp các thông tin cá nhân như số và ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu cho người lạ. Không truy cập các đường link khả nghi hoặc các yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG