Giở thói côn đồ vì nghĩ mình bị xem thường

Cập nhật, 09:41, Thứ Năm, 21/07/2022 (GMT+7)

Mượn micro hát được nửa bài thì thùng loa hết pin, chỉ vậy mà bị cáo nghĩ mình bị xem thường nên kiếm chuyện đánh nhau khiến một người bị thương tật 3%.

Vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Quốc Toàn (SN 2000, ngụ thị trấn Tân Quới- Bình Tân) theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo. Trước đó, Toàn bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”. Nguyên nhân vụ án xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời trên bàn nhậu nhưng với bản tính côn đồ, Toàn đã dùng bạo lực để giải quyết dẫn đến hậu quả người bị thương, còn bản thân ngồi tù. Theo cáo trạng, ngày 21/11/2021, trong lúc ngồi nhậu với nhóm bạn trong quán, Toàn thấy bàn kế bên có người quen trong xóm nên qua giao lưu.

Thấy mọi người vừa nhậu vừa hát karaoke bằng thùng loa rôm rả, Toàn cũng muốn tham gia nên mượn micro hát góp vui. Tuy nhiên, khi nghe bạn nói loa là của L. nên Toàn quay về bàn nhậu tiếp. Không từ bỏ “máu văn nghệ”, Toàn tiếp tục quay lại mượn micro nhưng hát được nửa bài thì loa hết pin. L. xin tạm dừng cuộc vui để nhờ bạn chở loa về nhà cất, còn Toàn không nói gì và trở về chỗ ngồi nhưng trong lòng cảm thấy ấm ức. Toàn nghĩ L. hành động như vậy là xem thường mình nên nảy sinh ý định đánh người này cho hả giận.

Lúc sau, Toàn cầm ly bia sang mời, L. cũng vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, khi vừa uống hết bia thì Toàn bất ngờ dùng ly đánh mạnh vào đầu L. và tiếp tục dùng tay đánh nhưng bị xô ngã. Chưa dừng lại, Toàn nhặt vỏ chai bia định lao vào tiếp tục hành hung L. nhưng được mọi người can ngăn kịp thời. Gây án xong, Toàn bỏ về, còn L. được đưa đến bệnh viện điều trị vết thương. Hôm sau, L. làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Toàn. Theo trình bày của L., lúc bị tấn công bất ngờ, bị hại có giơ tay lên đỡ làm rớt điện thoại bể màn hình nên yêu cầu được bồi thường.

Hành vi của bị cáo Toàn là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sức khỏe người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Trong lúc uống bia và hát karaoke, bị cáo nghĩ mình bị xem thường, không cho hát karaoke tiếp nữa nên đánh bị hại. Bị cáo phạm vào 2 tình tiết định tội, cho thấy hành vi này là xem thường sức khỏe của người khác và xem thường sự trừng phạt của pháp luật.

Tòa cấp sơ thẩm đã có xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Ngoài ra, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp tình tiết nào mới có ý nghĩa làm giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do đó, các quyết định của bản án sơ thẩm là có căn cứ pháp luật. HĐXX xét thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt và được hưởng án treo nên tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Toàn 6 tháng tù (y án sơ thẩm) vì tội “Cố ý gây thương tích”.

TRUNG HƯNG