Mức phạt hành vi điều khiển ô tô không giữ khoảng cách an toàn

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 15/05/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, tôi thấy có nhiều vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân các xe ô tô không giữ khoảng cách an toàn (KCAT) để xảy ra va chạm liên hoàn, nhất là trên đường cao tốc. Xin hỏi hành vi này bị xử phạt ra sao?

Phạm Văn Ngữ

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không giữ KCAT để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa 2 xe” bị phạt tiền từ 800.000đ đến 1 triệu đồng, trừ hành vi vi phạm tương tự trên đường cao tốc.

Theo đó, tại điểm g, khoản 5, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ quy định về KCAT đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc. Đối với trường hợp không giữ KCAT giữa 2 xe mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, trường hợp người điều khiển ô tô thực hiện hành vi vi phạm không tuân thủ quy định về KCAT để xảy ra tai nạn giao thông còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC