"Vô tư" vứt rác

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 09/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Các hành vi vứt xả rác của không ít người đã trở thành vấn nạn “bạ đâu vứt đó”. Thói quen ngồi trên xe, thậm chí là xe hơi sang trọng khi có rác là tiện tay quăng rác xuống luồng xe đang chạy càng gây bức xúc nhiều hơn...

Tôi đang chạy xe máy trên đường thì bỗng giật mình bởi chiếc xe hơi sang trọng chạy phía trước hạ kính xe xuống rồi quăng vỏ chai nước suối xuống đường, gió bay, vỏ chai lăn trên đường, các xe máy đang chạy tới, rất nguy hiểm.

Từ trên ô tô khách, những vỏ trái cây, lá bánh, túi rác, thậm chí có cả túi chứa chất nôn mửa của người say xe “vô tư” thả tự do xuống đường.

Thật không may cho những người đi xe máy, xe đạp hứng trọn những túi rác này. Họ bị bẩn là một lẽ, nhưng nguy hiểm là bị mất tập trung khi điều khiển phương tiện giao thông.

Cuộc sống văn minh, ai cũng muốn làm đẹp cho mình và luôn muốn được mọi người tôn trọng, quý mến nhưng xung quanh vẫn còn không ít người vô ý thức. Xe đang chạy nối đuôi nhau, vậy mà họ thản nhiên mở cửa xe vứt rác xuống đường.

Trước tiên là làm ô nhiễm môi trường, thứ hai là rơi trúng vào người phía sau, rất phản cảm và dễ gây nguy hiểm…

Không biết mỗi khi vứt rác bừa bãi như vậy, họ có tự thấy ái ngại, xấu hổ hay không? Và bên cạnh họ, nếu có những trẻ nhỏ thì các bé sẽ nghĩ gì và làm gì tiếp theo? Nếu rác thải là thứ mà ai cũng có thể vứt lung tung thì môi trường sống- ngôi nhà chung của chúng ta sẽ như thế nào?

Nếu như, ai cũng chờ xe đến bến hoặc trạm dừng chân thì mang rác vứt vào thùng rác công cộng? Dù chỉ là hành động nhỏ nhưng mọi người đã chung tay giữ vệ sinh nơi công cộng, giữ nét đẹp đô thị, góp phần bảo vệ môi trường.

Để hạn chế tình trạng hành khách vứt rác bừa bãi khi tham gia giao thông, các chủ phương tiện vận tải cần lắp đặt giỏ rác ngay trong xe ở vị trí thuận lợi. Trên xe, tài xế, người phụ xe cần nhắc nhở giữ gìn vệ sinh… Quan trọng hơn, chính mỗi người cần phải tự ý thức để không ảnh hưởng đến môi trường, đến mọi người xung quanh.

Dẫu những điều nói trên chỉ xuất phát từ một số ít người vô ý thức, nhưng chính những cá nhân ấy đang từng ngày làm cho rác thải có mặt đủ mọi nơi từ mặt đường, vỉa hè, miệng cống, kinh rạch… Xin đừng làm xấu môi trường sống và tự làm xấu chính mình! Hãy chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất, hãy nâng cao ý thức sống xanh, sống sạch!

MAI THẮM