Cống nghẹt và việc thay đổi thói quen bỏ rác

Cập nhật, 17:15, Thứ Tư, 20/07/2022 (GMT+7)

 

Đây là hình ảnh ba công nhân của Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long đang dọn dẹp cát đá, rác thải tại một hố ga trên đường Lê Thái Tổ (Phường 2- TP Vĩnh Long), khoảng 8 giờ 30 ngày 14/7.

Theo các công nhân, khi mở nắp hố ga, các loại rác, cát đá đã bịt kín miệng cống. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho nước không thể thoát khi có mưa lớn. Nhất là mấy ngày gần đây, mưa thường xuyên xảy ra nhưng cống nghẹt, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Theo đó, đủ các loại rác như bịch ny lông, chai nhựa, thậm chí là bê tông, cát, đá, cũng được vứt ngoài đường, đổ xuống miệng cống gây nghẹt. “Vẫn còn không ít người vứt rác bừa bãi, rác trôi xuống cống, nghẹt cứng như vầy thì thoát nước kiểu gì”- một công nhân chia sẻ.

Hiện nay, nếu quan sát kỹ, nhiều miệng cống luôn trong tình trạng đầy rác, khó thoát nước mỗi khi mưa lớn, gây ngập cục bộ ở một số tuyến đường. Thiết nghĩ, chỉ cần một hành động nhỏ là để rác đúng nơi quy định và có ý thức bảo vệ môi trường thì sẽ hạn chế tình trạng nghẹt cống. Văn minh đô thị đôi khi chỉ là việc thay đổi thói quen bỏ rác, chứ chẳng ở đâu xa.

KHÁNH DUY