Dừng xe mặc áo mưa, chú ý an toàn giao thông

Cập nhật, 23:26, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

Vào mùa mưa, có khi trên cùng một con đường, đoạn này trời vẫn còn xanh trong nhưng đến đoạn khác thì mưa đã nặng hạt. Vì vậy, để đối phó với những cơn mưa có thể đến rất nhanh hoặc bất ngờ thì hẳn ai cũng đã “thủ” sẵn áo mưa trong cốp xe. Tuy nhiên, nếu đang di chuyển trên đường mà trời mưa thì tuyệt đối không nên dừng đột ngột ngay dưới lòng đường hoặc vội vàng “tấp” lên vỉa hè để mặc áo mưa.

Chiều qua, khi tôi đang lưu thông trên đường thì trời bắt đầu chuyển mưa. Thấy mây đen kéo đến và mưa bắt đầu rớt hạt, tôi cùng những người lưu thông trên đường tìm nơi đậu xe để mặc áo mưa. Có anh trai thắng gấp “ngoặc” lẹ vô lề định mặc áo mưa. Chị gái phía sau bị bất ngờ liền lách xe ra phía trái vì sợ va phải xe của anh trai. Xe của chị gái chao đảo nhưng còn may là không té ngã và không có xe đang chờ tới.

Tôi thường thấy một số người điều khiển xe trên đường, khi trời mưa nhỏ không lấy áo mưa ra mặc đến đoạn đường mưa to thì vội vội, vàng vàng dừng xe ngay dưới lòng đường hoặc nhanh nhanh, lẹ lẹ cho xe lên vỉa hè để mặc áo mưa. Điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao va chạm với những xe phía sau vì xe sau khó chủ động xử lý tình huống bất ngờ của người phía trước.

Thực tế, dù mưa đến nhanh cách mấy thì trước đó cũng có những dấu hiệu báo trước như gió lạnh hơn, mây đen kéo đến hoặc quan sát thấy phía trước mờ mịt, trắng xóa,… Điểm dễ nhận biết nữa là dòng xe theo hướng ngược lại sẽ có người mặc áo mưa. Điều đó cho thấy mưa là có thể dự phòng được để chuẩn bị và mặc áo mưa. Còn nếu mưa thiệt là “bất ngờ”, hoàn toàn không có dấu hiệu gì báo trước thì để đảm bảo an toàn cần bật đèn xi nhan, cho xe lên vỉa hè hoặc mái hiên nào đó mới mặc áo mưa.

Một hành vi tưởng chừng là nhỏ nhưng đôi khi có thể dẫn đến hậu quả rất to. Cẩn trọng, tuân thủ quy định để giảm thiểu rủi ro tai nạn cho mình và những người cùng tham gia giao thông. Do đó, không nên dừng xe nhanh, lẹ dưới lòng đường để mặc áo mưa.

TRƯỜNG AN