Cần tuân thủ quy định khi tham quan vườn thú

Cập nhật, 13:58, Thứ Ba, 26/07/2022 (GMT+7)

 

Du khách tham quan vườn thú tại Khu du lịch Hồ Mây (Vũng Tàu).
Du khách tham quan vườn thú tại Khu du lịch Hồ Mây (Vũng Tàu).

(VLO) Hiện nay, nhiều gia đình đang tổ chức đi du lịch. Những gia đình có trẻ nhỏ thường chọn những điểm tham quan có biển, khu vui chơi, vườn thú. Đối với những đứa trẻ được tận mắt nhìn, ngắm những con hươu, nai, ngựa vằn, đà điểu, vượn, khỉ, hải tượng, cá sấu,… thì đứa nào đứa nấy cũng… khoái chí.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh môi trường thì rất cần khách tham quan tuân thủ quy định đã được đặt ra.

Tại một vườn thú, tôi đã từng chứng kiếm một vị khách muốn nhìn gần hơn những chú hươu đã chạy tuốt lên cao vì thấy người lạ.

Người này bẻ một cành cây cạnh đó, mở hàng rào đi vào quơ lá cây qua lại để dẫn dụ những chú hươu xuống. Khi nhân viên quản lý nhắc nhở, vị khách hằn học: “Hươu mà có nguy hiểm gì đâu? Làm gì dữ vậy?”.

Theo ghi nhận của người viết, khi đến những khu vui chơi, vườn thú, quy định, biển cảnh báo đều được trang bị đầy đủ. Có nơi còn phát loa thường xuyên, nhân viên hướng dẫn tham quan du lịch phổ biến, nhắc nhở.

Tuy nhiên, một số người muốn mình (hoặc những đứa trẻ) được “trải nghiệm” nhiều hơn việc “nhìn và ngắm” nên đã tương tác trực tiếp hoặc “khuyến khích” những đứa trẻ sờ, chạm vào các con vật bất chấp biển cấm.

Thậm chí, một số người vì muốn có tấm hình “như ý” sờ, chạm lần một “không đạt yêu cầu” đã làm lại lần hai, lần ba.

Có người thì dùng cây chọc phá thú, cho thú ăn bất cứ thức ăn gì mình có. Người trực tiếp cầm mốm thú ăn. Người ném thẳng vào chuồng. Nguy hiểm hơn, có người còn cho con mình đứng lên cả hàng rào có cảnh báo thú nguy hiểm.

“Phớt lờ” cảnh báo là không an toàn. Vứt, ném đồ đạc vào chuồng thú sẽ gây ô nhiễm môi trường sống, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thức ăn, bị thương hoặc có thể làm thay đổi tâm tính, hành vi những con vật... Vì vậy, cần tuân thủ quy định khi đi tham quan, du lịch- nhất là ở những vườn thú.

NHƯ Ý