Văn hóa nhóm chat

Cập nhật, 22:21, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)

Ngày nay, công nghệ phát triển đem đến nhiều tiện ích cho cuộc sống con người. Việc lập các nhóm Zalo, Facebook… kết nối bạn bè, gia đình, cộng đồng, trao đổi thông tin nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí. Thế nhưng, những phiền toái mà các nhóm chat này đem lại cũng không hề nhỏ.

Sự tiện lợi về mặt thông tin, thông báo khá rõ ràng, bởi một người đăng tải cả nhóm cùng được đọc, được xem, được biết. Nhưng, đi kèm với những tiện ích đó là sự phiền toái. Như là việc nhiều người nhăn mặt khi điện thoại báo tin nhắn từ nhóm Zalo. Như ở công ty A, có lập nhóm với mục đích rõ ràng là “để tiện cho việc trao đổi thông tin liên quan đến công việc, các thành viên không chúc mừng sinh nhật, không nói chuyện phiếm, hay đăng tải những thông tin rao vặt... trên nhóm. Vì như vậy có thể làm trôi tin nhắn quan trọng mà thành viên khác không thể xem... Tuy nhiên, sáng sớm lại có những tin nhắn, hình ảnh chúc mừng sinh nhật. Thật ra, dịp sinh nhật của một ai đó, nếu thật sự bạn quan tâm, hãy chủ động nhắn tin riêng, vừa thể hiện thái độ trân trọng với người nhận và tránh phiền những người xung quanh.

Chị Oanh là nhân viên ngành dịch vụ, chị có con đi học nên phải tham gia nhóm Zalo “phụ huynh lớp 2A”. Khi lập nhóm, cô giáo chủ nhiệm cũng đưa ra các quy định chung. Nhưng đến khi cô gửi một thông báo lên nhóm, lập tức các phụ huynh bày tỏ sự tôn trọng bằng các câu “vâng ạ!”, hay “ok cô giáo”, “cảm ơn cô” và nhân tiện hỏi thêm một số nội dung liên quan. Nhóm đông người, nhiều tin nhắn như vậy dễ làm trôi tin quan trọng, người xem sau sẽ khó đọc được.

Thêm một câu chuyện về nhóm Zalo của một tổ văn phòng A, có cả lãnh đạo và nhân viên cùng tham gia. Vậy mà, anh B. cứ vô tư nhắn tin thắc mắc một vấn đề vào khoảng 11- 12 giờ trưa chủ nhật. Hay chị H. gửi ý kiến giữa khuya, làm cho điện thoại của ai cũng báo tin nhắn. Không phải ai cũng sẽ tắt âm thanh báo tin nhắn hoặc cuộc gọi đến vào ban đêm, hoặc đơn giản là họ mở nhạc chuông điện thoại vì đang đợi một cuộc gọi quan trọng nào đó. Có những vấn đề mang tính chung thì trực tiếp trao đổi ngay trên nhóm nhưng cũng cân nhắc thời gian và mức độ sự việc có nghiêm trọng, gấp gáp lắm không, còn việc cá nhân thì hãy nên nhắn tin, trao đổi riêng. Khi đó vừa thể hiện ý thức của mình và sự tôn trọng người khác.

Thực tế muốn không bị làm phiền chỉ có cách rời nhóm hoặc tắt thông báo. Nhưng cả hai cách này đều không khả thi vì người dùng có thể bỏ lỡ những thông tin cần thiết. Bởi vậy, mỗi thành viên khi tham gia nhóm Zalo, Facebook nên thực hiện những quy tắc ứng xử chung trên mạng xã hội: Biết tôn trọng mọi người trong nhóm, trao đổi những thông tin cần thiết, ngắn gọn; tránh lan man, làm mất thời gian và gây phiền toái, khó chịu cho người khác. Hãy suy nghĩ, cân nhắc kỹ trước khi gửi tin nhắn cho nhóm!

MAI THẮM