Ưu tiên chọn trường hay chọn ngành?

Cập nhật, 10:52, Thứ Năm, 12/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Mùa tuyển sinh đã đến. Thời đểm này, các thí sinh đang tập trung ôn tập và chọn ngành nghề để đăng ký. Tuy nhiên, nhiều em vẫn còn lúng túng, chưa phân định rạch ròi giữa việc chọn trường hay chọn ngành học.

Từ thực tế cho thấy, một số thí sinh chọn trường trước, tiếp đến mới chọn ngành sau, mà phải chọn trường có danh tiếng, ở thành phố lớn mới nở mày nở mặt với bạn bè và khi ra trường mới dễ xin được việc làm. Số khác thì chọn trường theo xu hướng, thấy bạn bè đăng ký trường nào thì đăng ký theo.

Chọn trường trước, sau đó mới chọn ngành có thể dẫn đến hệ lụy khó lường. Thực tế không phải ai cũng chọn được trường học thích hợp. Nếu chọn trường không phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện kinh tế gia đình thì dễ bỏ lỡ việc học nửa chừng.

Để có được ngành nghề trong tương lai phù hợp thì điều đầu tiên và quan trọng đó là các thí sinh phải xác định được sở trường, sở thích của bản thân mình là gì.

Mình thích làm công việc gì. Ước mơ của bản thân trong tương lai trở thành người như thế nào để chọn đăng ký.

Ngoài ra, khi chọn ngành nghề đăng ký, thí sinh nên lưu ý đến vấn đề dự báo trước nhu cầu việc làm khi tốt nghiệp. Điều này rất khó nhưng cần thiết phải thực hiện.

Bởi, hiện tại ngành này nhu cầu nguồn nhân lực rất nhiều. Nhưng biết đâu trong vài năm nữa thì lại bão hòa. Để có được dự báo về nhu cầu việc làm tương lai, các em có thể tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau.

Từ người quen, báo đài… Từ đó, chúng ta tổng hợp và đưa ra dự đoán về nhu cầu việc làm trong những năm tới.

Như vậy, khi chọn được ngành phù hợp thì chúng ta mới tính đến chuyện chọn trường để học cũng không muộn. Hiện nay bằng cấp của các trường đều có giá trị pháp lý và giá trị sử dụng như nhau.

Điều quan trọng là bản thân các em học như thế nào để trang bị đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng tốt được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Do đó nên chọn trường thuận lợi cho việc học tập và đảm bảo phát huy tối ưu năng lực, sở trường của bản thân. Bên cạnh đó, khi chọn trường cần tham khảo trước các yếu tố về mức học phí phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, chi phí sinh hoạt, môi trường học tập...

NGUYỄN VĂN DÔ