Đường quê mình đẹp lắm, nhưng...

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 11/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Nông thôn giờ đây có rất nhiều thay đổi. Nói như chú Phan Văn Bảy (ngụ xã Hựu Thành- Trà Ôn) là: “Ở quê bây giờ “ngon” lắm nhe bây!”. “Ngon” ở đây, theo chú Bảy, là đường sá xe máy, xe ô tô đã có thể bon bon về đến tận xã, ấp. Đèn điện sáng trưng.

Nước máy đến từng nhà. Ra đồng, chú Bảy có thể đi bằng xe máy. Trồng lúa, trồng cam nhờ “cơ giới hóa” nên chú thấy “khỏe re”.

Thật vậy, chạy trên từng con đường nông thôn giờ đây sẽ thấy sự đổi thay rõ rệt. Diện mạo nông thôn bừng sáng, kết cấu hạ tầng, đường giao thông được đầu tư đồng bộ.

Các tuyến đường về trung tâm xã cùng với hệ thống đường giao thông nông thôn kết nối với các tuyến đường tỉnh và quốc lộ tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Có đường giao thông nông thôn, ở nhiều nơi chính quyền cùng các đoàn thể, nhân dân xây dựng những tuyến đường hoa, trồng cây kiểng, làm cổng rào, cột cờ, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Mỗi lần về quê, tôi thấy trong lòng rất phấn khởi. Mừng vì những đổi thay đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con mình- nhất là các tuyến đường liên xã, liên ấp hầu hết được láng nhựa, bê tông hóa, hai bên lề đường được trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng, bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa vô cùng thuận tiện.

Tuy nhiên, sau những lần về quê tôi thấy một số bà con mình “tận dụng” một phần đường phơi lúa, chất rơm, bày bán một ít rau, trái trong vườn nhà. Hay những lúc “vô vụ”, một số hộ có ruộng vườn cặp lộ lớn thu hoạch nông sản, trái cây “tập kết” ra trên mé lộ trong khi thương lái thì đậu xe lớn, xe nhỏ ngay trên đường để chờ lên hàng.

Bên cạnh đó là thói quen “dựng đại” xe đạp, xe máy ngay lề lộ khi vào nhà. Và một vấn đề nữa là một số nhà nuôi gia súc, gia cầm nhưng lại “thả rông”.

Tất cả những điều trên sẽ gây trở ngại, khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường- đặc biệt là những ngày lễ, Tết lượng người về quê rất đông.

Ai cũng vui trước sự đổi thay của nông thôn bây giờ. Và càng vui hơn khi thấy nông sản trúng mùa, được giá, người dân phấn đấu lao động, sản xuất góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh. Đường quê bây giờ rất “đẹp” và sẽ ngày càng đẹp hơn.

Vì vậy, bà con mình không nên lấn chiếm lòng lề đường, thả rông gia súc, gia cầm vừa mất mỹ quan đường quê vừa có thể gây nguy hiểm cho người đi đường.

NHƯ Ý