Nhà có trẻ, cần cất giữ chất tẩy rửa, hóa chất cẩn thận

Cập nhật, 08:58, Thứ Năm, 28/04/2022 (GMT+7)

Không ít trường hợp trẻ em trong lúc khát nước, tìm nước uống đã uống nhầm phải chất tẩy rửa, hóa chất và hậu quả là các bé bị ngộ độc. Một số trường hợp trẻ còn bị ảnh hưởng di chứng nặng nề về sức khỏe, rối loạn ý thức suốt những năm tháng về sau.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ uống nhầm phải các chất tẩy rửa, hóa chất là do không có người lớn trông coi, hoặc có trông coi nhưng lơ là, không thật chú tâm khiến các bé khi bị khát đã tự đi tìm nước uống, để rồi uống nhầm phải những thứ không phải là nước, bởi trẻ còn nhỏ nên chưa thể phân biệt được. Mặt khác, để xảy ra tình trạng nguy hiểm này đối với trẻ cũng là do người lớn, cha mẹ các bé quá cẩu thả trong việc sắp đặt bày biện các chai lọ chất tẩy rửa, hóa chất, gần hoặc lẫn với các chai đựng đồ ăn nước uống. Thực tế thì có không ít gia đình có thói quen sang chiết các loại chất tẩy rửa, hóa chất sang các chai đựng nước suối, nước ngọt… và đây cũng là nguyên nhân tai hại khiến trẻ uống nhầm.

Để tránh tình trạng trẻ bị ngộ độc do uống nhầm chất tẩy rửa, các loại hóa chất, các gia đình có trẻ, nhất là trẻ dưới 3 tuổi cần phải hết sức thận trọng trong việc sắp đặt, cất giữ các loại chất này. Không sang chiết rồi đựng các loại hóa chất, chất tẩy rửa vào các vỏ chai vốn đựng nước uống. Không để bất cứ loại hóa chất nào trong khu vực trẻ em thường vui chơi qua lại. Tuyệt đối không được để gần hoặc để lẫn các chai đựng: dầu gội, dầu tắm, chất giặt tẩy, cồn, xăng dầu, bình xịt côn trùng,… với nơi để đồ ăn thức uống. Các chai lọ chất tẩy rửa, hóa chất không nên để dưới thấp trong tầm tay của trẻ, nếu để dưới thấp thì phải có tủ kín, cài chốt chặt, hoặc khóa cẩn thận để trẻ không thể tiếp cận được. Đặc biệt, đối với các trẻ ở độ tuổi mầm non thì người lớn không nên để các bé tự vui chơi một mình mà cần phải có người hướng dẫn và theo dõi chăm sóc trong quá trình vui chơi.

THẠCH BÍCH NGỌC