Những quầy hàng lưu động

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 14/04/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Gần đây, dọc theo các tuyến đường hoặc gần những khu chợ dân sinh, tôi thấy xuất hiện nhiều những xe bán hàng lưu động.

Đó có thể là những chiếc xe đẩy bán bánh trái (ảnh), hành tỏi, rau củ các loại hoặc “hoành tráng” hơn là những chiếc xe bán tải nhỏ bán tôm sống, những loại trái cây đang vào mùa rộ và có khi là cả một quầy nước ép, sinh tố lưu động.

Đặc điểm của loại hình kinh doanh này là “né” được chi phí mặt bằng, lại dễ dàng di chuyển thay đổi địa điểm. Giá cả thì chấp nhận được nên dù muốn dù không, những quầy hàng lưu động cũng thu hút được kha khá lượng người mua.

Chị Hồ Thị Thu Thủy (công nhân một công ty nấm rơm) cho biết: “Trước cổng công ty tôi làm, gần đến giờ công nhân tan ca là có một số xe bán hàng lưu động đến rao bán.

Chủ yếu những xe này bán rau củ, trái cây, cá tép. Tôi thấy mua ở đây cũng tiện. Với lại, giá cả thường rẻ hơn so với mua ở chợ nên tôi cũng thường mua”.

Bán hàng lưu động, người bán “tiết kiệm” được nhiều chi phí so với khi mở quầy hàng cố định nên giá cả có thể sẽ rẻ hơn đôi chút. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này có nhiều hạn chế, rủi ro.

Trước hết là vấn đề an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Đa số những xe hàng này thường bán ở khu vực vỉa hè, gần chợ- nơi có nhiều người và phương tiện lưu thông.

Thứ hai, người bán không có địa điểm bán cố định, nếu chẳng may người tiêu dùng mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì không thể đổi trả hay yêu cầu đền bù.

Do đó, đối với các mặt hàng được bán theo hình thức lưu động dù có tiện (nhất là khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp cần “mua nhanh bán lẹ” để hạn chế sự lây lan) hay giá cả rẻ hơn so với mua ở những quầy hàng cố định thì người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trước khi mua.

Chỉ nên mua chỗ của người quen, khu vực bán sạch sẽ, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh bị thiệt thòi.

TRƯỜNG AN