Cẩn trọng chiêu lừa mua tài liệu đầu tư nhà đất

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 08/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, tôi liên tiếp nhận được mấy cuộc điện thoại xin địa chỉ để gửi tài liệu thông tin về dự án nhà đất nào đó đang được đầu tư, xây dựng. Khi thì của công ty này, lúc của dự án nọ. Người gọi xưng hô tên mình, tên công ty đang làm và hỏi đúng họ tên của tôi.

Đa phần họ bảo: “Bên em đang có dự án nhà đất rất hấp dẫn. Nếu chị có nhu cầu em sẽ gửi tài liệu về dự án cho chị tham khảo”.

Chưa đợi tôi trả lời, những người này thao thao tiếp: “Dạ! Chị yên tâm. Chị không phải mất tiền gì đâu ạ!

Em gửi miễn phí cho chị a!”. Do tôi không có nhu cầu nên từ chối ngay nhưng nhận được nhiều cuộc gọi như thế nên tôi đem chuyện này kể cho nhóm bạn nghe thì được biết đó có thể là một chiêu lừa.

Anh bạn tôi cho biết cũng nhận được những cuộc gọi như vậy. Và, anh đã bị lừa. Tuy số tiền anh bị lừa không lớn nhưng cũng muốn chia sẻ để mọi người cùng đề cao cảnh giác.

Do anh bạn của tôi cũng có ý định đầu tư 1- 2 mảnh đất ở thành phố trùng với nơi có “dự án” nhà đất mà một “nhân viên” dạng này gọi đến, nên đã cho địa chỉ để họ gửi tài liệu về “dự án”.

Đúng là anh bạn tôi không phải chuyển khoản trả tiền tài liệu hay tốn bất cứ chi phí nào cho “nhân viên” kia. Thế nhưng cuối cùng: “Tài liệu tôi nhận được là 5- 7 trang giấy A4 được phô tô kém chất lượng, bấm qua quýt với số tiền ship là 35.000 đồng”.

Cầm gói tài liệu trên tay, anh bạn tôi thầm nghĩ: “Sao họ nói là không tốn bất cứ chi phí gì ta? Đây có phải là một chiêu lừa? Shipper giao tài liệu cho mình là của một bưu cục nào đó hay chính là đồng bọn của những kẻ lừa đảo?”.

Mọi câu hỏi của anh bạn tôi đều được trả lời khi anh tra cứu trên mạng hoàn toàn không có dự án nhà đất như trong tài liệu.

Anh điện vào số “nhân viên” tư vấn hôm nọ để làm rõ vấn đề thì không liên lạc được và địa chỉ của bưu cục dán bên ngoài gói tài liệu cũng là “địa chỉ ma”. Từ đó có thể khẳng định đây là một hình thức lừa đảo.

Số tiền anh bạn tôi bị lừa tuy không nhiều nhưng nhiều người cùng bị lừa thì tổng số sẽ là không nhỏ. Vì vậy, mọi người cần phải đề cao cảnh giác.

Trước khi muốn đầu tư nhà đất chúng ta cần phải tìm hiểu, tra cứu. Vì thời buổi công nghệ hiện đại như ngày nay, dự án nhà đất hay bất cứ công trình lớn, nhỏ nào cũng có sự mời chào, đưa thông tin lên mạng. Đồng thời, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo không nên chỉ “từ chối miễn mình không bị lừa là được” mà phải báo với cơ quan chức năng để xử lý.

TRƯỜNG AN