Người lớn nóng nảy, người lớn thờ ơ...

Cập nhật, 11:13, Thứ Sáu, 22/04/2022 (GMT+7)

Một buổi sáng đẹp trời, tôi chở mẹ đi lên chợ tỉnh. Ghé chợ mua xong mấy sấp vải, tôi chở mẹ vào siêu thị. Cuối tuần, khách cũng đông, tôi đang lựa đồ, bỗng giật mình với tiếng “ầm”! Nhìn sang, hàng loạt chai nước đang rơi. Người khách đứng cạnh vội vã lướt nhanh. Người xung quanh cũng nhìn vẻ ngạc nhiên xem chuyện gì vừa xảy ra rồi cũng đi sang hướng khác. Có người vội vã mua sắm, có người từ từ tham quan, thong thả chọn lựa. Bất chợt, tôi thấy cậu bé chừng sáu, bảy tuổi đến lượm từng chai nước đặt ngay ngắn lên kệ. Chị nhân viên áo xanh đến cùng cậu bé sắp xếp lại mấy chai nước và gật đầu: Cảm ơn em nhé!

Lúc tôi đến quầy bán đồ chơi, chợt bắt gặp hình ảnh một em bé khóc la đòi mua, “không mua con không về đâu”, cha mẹ của bé la con lớn tiếng, chỉ vào mặt con rồi hét: “con không về thì ở đây đi, cha mẹ về”. Rồi vợ chồng đi một mạch, bỏ con lại, mặc kệ con khóc mắt đầm đìa nước mắt, muốn khan cả tiếng. Chẳng may, có nhóm trẻ chạy giỡn, xô đẩy trúng em bé ngã lăn, bé đau khóc thét lên. Cha mẹ bé chạy tới đỡ nhưng không kịp. Người mẹ ôm con vào lòng với vẻ xót xa. Người cha đứng lặng…

Dù như thế nào cũng không nên bỏ mặc con trẻ nơi đông người! Tâm lý trẻ đang phát triển đừng để con rơi vào tình cảnh hốt hoảng, lo sợ, cảm giác bỏ rơi, bị lạc cha mẹ. Một sự ám ảnh tâm lý rất khó phai mờ.

Buổi trưa, nắng gắt, nóng ơi là nóng. Trên đường về nhà, đi đến đoạn đường đan, tôi thấy đông người phía trước và có cả tiếng cự cãi. Nhìn kỹ là chiếc xe ba gác bị kẹt bánh nên nằm lì giữa đường làm xe cộ không thể qua lại được. Có người lắc đầu rồi quay đầu xe, đi con đường khác. Có người thì đứng la chửi đủ thứ ngôn từ khó nghe, nói một hồi chiếc xe cũng còn nằm lì đó, nắng mệt quá cũng đành quay xe đi hướng khác. May là có người thì đậu xe lại, phụ đẩy chiếc xe ba gác lên nhưng nặng quá không dịch chuyển được. Người thì gọi viện trợ để giải cứu.

Anh tài xế chắc không phải vùng này, do chở thuê nên lần đầu chạy vào đây. Cùng một tình huống nhưng cách xử sự lại không giống nhau. Trong hoàn cảnh không ai muốn và nó đã xảy ra, thay vì tỏ thái độ với nhau thì hãy nghĩ cách để cùng nhau vượt qua, tránh mất thời gian và công sức, hơn hết tránh tổn thương nhau. Vì lời nói là vũ khí sát thương vô cùng lợi hại.

MAI THẮM