Hậu COVID-19

Cập nhật, 18:32, Thứ Ba, 19/04/2022 (GMT+7)

Hiện nay, người ta bàn nhiều đến hậu COVID-19. Đó là vấn đề thực tế và đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Nhiều F0 đã khỏi bệnh nhưng phải đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như ho, thỉnh thoảng thở hụt hơi, mệt mỏi, đau nhức, mau quên, mất ngủ… Một số triệu chứng có thể từ từ thuyên giảm và hết nhưng cũng có trường hợp trở nặng phải nhập viện điều trị, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Chị Thanh Nh. (ngụ phường Trường An) cho biết: “Sau khi mắc COVID-19 tôi bị ho kéo dài, nhất là vào ban đêm. Thỉnh thoảng, tôi thở bị hụt hơi và thường xuyên bị mất ngủ. Tôi đi khám bệnh được bác sĩ cho thuốc uống, bệnh tình mới thuyên giảm. Tôi nghĩ phải kiên trì điều trị kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng, ăn uống hợp lý mới mau khỏi bệnh”.

Tình trạng hậu COVID-19 là có thật. Tuy nhiên, không phải ai cũng như chị Nh. đi khám và điều trị hậu COVID-19 đúng cách. Một số người xuất hiện triệu chứng kéo dài đã tự ý mua và sử dụng các loại thực phẩm chức năng được rao bán trên mạng hoặc ra tiệm thuốc tây “khai bệnh” mua và uống thuốc tùy tiện khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, một số trường hợp lại “quá lo lắng” dù bản thân không xuất hiện triệu chứng gì sau khi đã khỏi COVID-19 cũng đã “tin dùng” những bài thuốc thảo dược với suy nghĩ “phòng ngừa trước chắc ăn, vì là thảo dược nên không có bệnh uống cũng không ảnh hưởng gì”. Điều này rất nguy hiểm vì có thể không chữa hết bệnh mà còn có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm cho bản thân.

Thiết nghĩ, để ngăn ngừa di chứng hậu COVID-19 tác động đến sức khỏe, tinh thần, những F0 đã khỏi bệnh nếu có những di chứng, triệu chứng kéo dài nên khám tại các cơ sở y tế chứ không nên “đoán bệnh” rồi tự ý dùng thuốc. Bên cạnh đó, khi đã khỏi COVID-19, chúng ta cũng cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe dinh dưỡng, chăm sóc tinh thần, khám sức khỏe tổng quát định kỳ để phát hiện kịp thời di chứng hậu COVID-19 (nếu có). Bên cạnh đó, hậu COVID-19 không phải ai cũng mắc phải. Do đó, sau khi khỏi bệnh, vấn đề quan trọng vẫn là theo dõi sức khỏe bản thân, đến khám ngay tại các cơ sở y tế khi có triệu chứng bệnh. Và, chỉ nên tầm soát khi cần thiết, tránh khám hậu COVID-19 như là một “phong trào”.

NHƯ Ý