Nhanh hơn bao nhiêu mà phải chạy ngược chiều?

Cập nhật, 07:31, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)

 

Trên tuyến đường đi- về nhà, tôi thường gặp tình trạng ngay dốc cầu, đường hẹp, xe đông mà có người lại “vô tư” chạy ngược chiều. Hành vi điều khiển xe chạy ngược chiều (ảnh) không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn là nguyên nhân dễ dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông, nguy hiểm cho chính bản thân người vi phạm và cho cả người đi đúng chiều, đúng làn đường.

Với suy nghĩ là có thể đi nhanh hơn một chút mà nhiều người đã cho xe chạy ngược chiều. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai. Và, quan trọng hơn là người cho xe chạy ngược chiều đã đặt mình và các phương tiện giao thông khác vào tình thế nguy hiểm- nhất là khi có một ai đó lưu thông theo hướng ngược lại với tốc độ cao.

Giờ tan tầm, đường hẹp, xe đông ai cũng di chuyển chậm. Nhiều người không “nhẫn nại”, không đợi được đến khi có “khoảng trống” để qua đường mà cho xe chạy ngược chiều, đến chỗ ít phương tiện thì qua đường mặc cho đó có là nơi được phép qua đường hay không. Có người chạy ngược chiều trên vỉa hè, người thì “mạnh dạn” chạy dưới lòng đường. Thêm vào đó, phương tiện dừng ở đúng nơi được qua đường nhưng không muốn “nhường” cho phương tiện đang trờ đến, cứ “nhích” dần ra ngoài làm cho người đi tới cũng không được, người muốn qua đường cũng không xong. Giữa trưa, trời nắng nóng. Người chạy ngược chiều, người muốn qua đường lấn ra đến giữa lộ, trong khi nhiều phương tiện đang đổ đến khiến tình cảnh giao thông trở nên lộn xộn, thường xuyên ùn tắc cục bộ, dễ xảy ra va quẹt giữa các phương tiện.

Thiết nghĩ, những ai từng hoặc muốn chạy ngược chiều để có thể đi nhanh hơn thì hãy từ bỏ ngay hành vi vi phạm và nguy hiểm này. Rõ ràng rằng, với tình trạng giao thông như vậy không ai có thể di chuyển nhanh hơn ai (kể cả những người chạy ngược chiều). Thậm chí, ai cũng sẽ bị chậm trễ hơn. Người tham gia giao thông phải nâng cao ý thức, tự giác chấp hành luật giao thông, đi đúng chiều, làn đường theo quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân, cho người khác, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

TRƯỜNG AN