Các đô thị nên cấm... dắt chó vào công viên!?

Cập nhật, 07:02, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)

Hiện nay, phong trào nuôi chó cảnh khá phổ biến, nhất là tại các đô thị. Với các gia đình khá giả thì thú cưng là các giống chó nhập ngoại, hiếm, “độc” và khá đắt tiền, có khi cả vài chục triệu đồng mỗi con.

Đô thị thường thiếu không gian, các chủ nuôi thú cưng thường chọn cách dẫn chúng đi ra vườn hoa, công viên rồi tiện thể để chúng đi vệ sinh. Khi các gia đình tại đô thị nuôi nhiều chó thì nhiều vườn hoa, công viên, khoảng đất trống, không gian công cộng tại các đô thị được nhiều người lựa chọn là nơi… giải quyết nỗi buồn của thú cưng!

Không khó để thấy ở một khu vực vườn hoa, công viên, vào sáng sớm hoặc buổi chiều tối, nhiều người đi tập thể dục, đi dạo và dắt theo chó cưng của họ. Việc để chó phóng uế tại các bãi cỏ, gốc cây, các lối đi dạo, quanh ghế đá trong công viên,… thì rõ là rất phiền đến nhiều người xung quanh.

Để ngăn ngừa hiểm họa chó cắn người, cũng như gây tình trạng ô nhiễm môi trường, từ nhiều năm qua, Ban quản lý Công viên Tao Đàn ở TP Hồ Chí Minh đã ra quy định “không dắt chó vào công viên”. Thông qua các tấm bảng được treo, đặt tại các cổng ra- vào, nên dù muốn hay không thì mọi người cũng đều phải tuân thủ quy định. Từ cách làm ở Công viên Tao Đàn, thiết nghĩ chính quyền các đô thị cũng nên đề ra quy định cấm dắt chó vào vườn hoa, công viên để vừa ngăn ngừa hiểm họa chó cắn người, cũng như giữ vệ sinh môi trường cho không gian tại những nơi công cộng luôn sạch sẽ. Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP, nếu chủ nuôi để chó phóng uế ở nơi công cộng có thể bị phạt từ 300.000- 500.000 đồng.

NGUYỄN THỊ LOAN