Phát hiện hành vi đòi nợ kiểu tín dụng đen

Cập nhật, 13:19, Thứ Tư, 04/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Thời gian qua, một số cán bộ, giáo viên ngành giáo dục ở huyện Tam Bình nhận nhiều tin nhắn đòi nợ theo kiểu “tín dụng đen”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhiều người.

Qua xác minh, các nhân viên thuộc các đơn vị trường học đã hoàn trả số tiền vay cho các đối tượng kịp thời và không đồng ý tiếp tục vay, nhưng các đối tượng vẫn tính lãi suất cộng dồn, thường xuyên gọi điện, nhắn tin đòi tiền.

Các đối tượng cho vay sử dụng nhiều số điện thoại thường xuyên nhắn tin đe dọa đòi tiền đối với người vay và lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp, đơn vị nơi công tác của các nhân viên trên. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần được ngăn chặn kịp thời.

Việc cho vay kiểu “tín dụng đen” qua các ứng dụng rất đơn giản, nhanh chóng. Chỉ thông qua vài cuộc điện thoại, người vay đã có thể nhận được tiền mà không cần phải thế chấp bất cứ tài sản nào. Tuy nhiên sau đó, để đòi được nợ, các đối tượng sẵn sàng gây sức ép đối với tất cả những người thân có liên quan đến người vay.

Trước tình trạng trên, Công an huyện Tam Bình tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự.

Vận động người dân không tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp các hoạt động cho vay lãi nặng. Đồng thời, thông tin nội dung sự việc, chỉ đạo cán bộ, công chức và nhân dân, không để xảy ra dư luận xấu trong nội bộ, làm mất uy tín cá nhân, tổ chức và gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Kịp thời phát hiện và xử lý các hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa với tội phạm “tín dụng đen” thì người dân cần tỉnh táo, nói không với “tín dụng đen” cũng như cần tích cực chủ động tố giác loại tội phạm này.

THÁI THỊNH