Khi thuốc lá được bày bán ở cửa hàng bách hóa

Cập nhật, 15:18, Thứ Tư, 18/05/2022 (GMT+7)

Những ngày qua, nhiều người mua sắm tại một cửa hàng bách hóa lớn (ở Phường 4- TP Vĩnh Long) thắc mắc khi thấy gần quầy thu ngân có một tủ thuốc lá điếu được bày bán công khai, với giá niêm yết đầy đủ. Tuy nhiên, tại đây lại có những gói thuốc lá có cùng nhãn hiệu nhưng được trưng bày từ 2- 4 gói, đặc biệt là không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Thanh niên thu ngân của cửa hàng này cho biết việc bán thuốc lá này là “công khai và có giấy phép hẳn hoi”.

Điều 26 của Nghị định 117 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (được Chính phủ ban hành ngày 28/9/2020, có hiệu lực thi hành từ 15/11/2020) đối với vi phạm về bán, cung cấp thuốc lá như sau: Phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng đối với hành vi không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán của đại lý, điểm bán lẻ thuốc lá; phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng đối với hành vi trưng bày quá 1 bao (gói) hoặc 1 túi, 1 hộp của 1 nhãn hiệu thuốc lá tại đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ; bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi;... Như vậy, việc bán thuốc lá tại cửa hàng bách hóa như trên là công khai, vì vậy khó có thể phân biệt được người mua là người chưa đủ 18 tuổi.

Kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân mua bán, chế biến, nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá, sản xuất, mua bán, nhập khẩu thuốc lá phải có giấy phép và chấp hành nghiêm các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Ngày 13/5/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (Công an tỉnh) đã phối hợp cùng Công an Phường 4 (TP Vĩnh Long) đã mời trợ lý và quản lý hệ thống bách hóa này ở khu vực tỉnh Vĩnh Long lên cơ quan làm việc. Tại đây, lực lượng công an đã lập biên bản, đồng thời nhắc nhở quản lý cửa hàng thuộc địa bàn Phường 4 về việc trưng bày thuốc lá điếu do Việt Nam sản xuất quá số lượng quy định. Đồng thời, yêu cầu cửa hàng phải treo hoặc gắn biển cảnh báo cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Thời gian để khắc phục là 5 ngày, kể từ thời gian cơ quan chức năng mời người đại diện hợp pháp lên làm việc, nếu không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Do đó, các đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá, các tiệm tạp hóa, cửa hàng bách hóa có bán thuốc lá điếu cần kiểm tra thường xuyên các tủ, kệ trưng bày, cũng như nắm rõ quy định trên lĩnh vực buôn bán thuốc lá, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc bán, cung cấp thuốc lá.

HOÀNG THÂN