Chiêu lừa nạp card điện thoại tinh vi

Cập nhật, 08:29, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

Sáng hôm đó, nhà mạng Viettel có chương trình khuyến mãi, chị Hòa (ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) tất bật chuẩn bị các loại thẻ cào đầy đủ các mệnh giá để nạp cho khách. Đã quá trưa, định đóng cửa để ăn cơm, chị Hòa trông thấy một người đàn ông đứng tuổi tấp xe vào cửa hàng. Vị khách này vừa bước xuống xe vừa hỏi:

- Chị ơi! Bán dùm tôi 2 card điện thoại mệnh giá 500.000đ đi ạ!

Chị Hòa lấy làm bất ngờ vì đã trưa rồi mà vẫn còn một vị khách “sộp” nạp tiền đến 1 triệu đồng. Không cần suy nghĩ, chị vui vẻ lấy nhanh 2 thẻ cào mệnh giá 500.000đ đưa cho khách. Cầm 2 card điện thoại cùng với 1 triệu đồng trên tay, vị khách tỏ vẻ lo âu:

- Mắt tôi yếu lắm, chữ trên thẻ cào lại nhỏ, chị nạp dùm tôi được không?

Chị Hòa gật đầu rồi cào thẻ nạp cho khách mà không quá quan tâm, bởi chị đã thấy được số tiền chị sắp nhận đang được cầm trên tay vị khách. Khi nạp tiền xong, vị khách chưa trả tiền mà bảo:

- Máy tôi cũng sắp hết pin rồi, chị làm ơn sạc giúp tôi, vì lát nữa tôi phải chạy xe máy về quê không tiện để sạc.

Vì để chiều lòng khách hàng khi buôn bán nên chị Hòa cũng vui vẻ nhận lời rồi mang điện thoại vào sạc dùm cho vị khách. Được một lúc, chuông điện thoại reo vang, chị Hòa rút điện thoại ra khỏi chuôi sạc đưa cho khách. Nói chuyện điện thoại xong, vị khách bảo:

- Chị ơi, vợ tôi đang cần tiền gấp để trả tiền thuốc mà bà ấy lại quên mang tiền theo. Chị cho tôi chạy đi đưa tiền cho vợ rồi tôi rút tiền mang lại trả cho chị nhé, nhanh thôi!

Thấy chị Hòa tỏ vẻ khó hiểu, người đàn ông giải thích câu chuyện rõ ràng hơn rồi bỏ lại chiếc điện thoại nhờ chị tiếp tục sạc dùm. Cầm trên tay chiếc điện thoại, chị Hòa cũng thấy an tâm bởi giá của điện thoại này cũng được mấy trăm ngàn. Hơn nữa, nếu như gặp vị khách lừa đảo, chị vẫn có thể dùng cách chuyển tài khoản vừa nạp sang tài khoản của mình. Sau khi được chị Hòa đồng ý, người đàn ông lên xe phóng đi mất hút.

Chị Hòa vừa bán hàng vừa trông ngóng người đàn ông quay lại để trả tiền và nhận điện thoại. Thế nhưng, hơn 3 giờ đồng hồ, điện thoại cũng đã được sạc đầy mà không thấy bóng dáng vị khách “sộp” kia, chị Hòa cảm thấy hơi lo lắng.

Tháo dây sạc ra để kiểm tra điện thoại của vị khách, chị Hòa phát hiện dòng tin nhắn với nội dung là sim điện thoại này đã được thay đổi. Liên hệ với tổng đài để kiểm tra số điện thoại vừa nạp tiền, chị Hòa tá hỏa khi được nhân viên nói: Chủ tài khoản đã làm thủ tục thay đổi sim điện thoại. Điều đó có nghĩa là, sim điện thoại này đã không còn giá trị nữa.

Vậy là chỉ vì cả tin, nhẹ dạ mà chị Hòa đã bị lừa mất 1 triệu đồng, cầm trên tay cái điện thoại “cùi bắp” mà chị vô cùng ấm ức. Kinh doanh điện thoại cả chục năm, chị Hòa không thể ngờ rằng bọn xấu lại có thể lừa đảo mình một cách tinh vi đến vậy.

Kẻ xấu nắm rõ các hình thức thay đổi sim điện thoại rồi lân la tìm đến các cửa hàng để thực hiện hành vi. Sau khi nạn nhân nạp tiền vào tài khoản xong, bọn chúng chỉ cần đến tiệm điện thoại khác cung cấp giấy chứng minh cùng với 5 số điện thoại thường liên lạc là có thể thay đổi sim một cách dễ dàng. Lúc đó, tài khoản sẽ thuộc về sim mới, sim cũ sẽ không còn tác dụng nữa. Bà con nên cảnh giác đề phòng kẻo bị mất tiền đáng tiếc.

HOÀNG LÊ