Lừa cả người già bán vé số

Cập nhật, 07:59, Thứ Sáu, 20/11/2020 (GMT+7)

Lê từng bước chân mệt mỏi với xấp vé số trên tay, ông Năm (ngụ xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) tranh thủ bán thêm ít tờ trước khi trời tối. Khi chuẩn bị bước vào một quán nước mía ven đường, ông mừng rỡ khi được đôi thanh niên đi trên chiếc xe tay ga bóng lộn ra hiệu mua vé số.

Dừng xe trước mặt ông Năm, tên thanh niên ngồi phía sau hỏi lớn:

- Bán vé số tối quá vậy ông? Tụi cháu mua giúp ông nhé!

Chưa đợi ông Năm trả lời, tên thanh niên nói tiếp:

- Cho cháu 3 vé đi ạ! Số nào cũng được, chủ yếu mua ủng hộ ông thôi!

Ông Năm vui vẻ rút 3 tờ vé số đưa cho thanh niên. Nhận vé số xong, thanh niên đưa cho ông Năm tờ tiền và bảo:

- Đây là giấy 500.000đ, ông thối lại 470.000đ ạ! Ông nhanh lên giúp, cháu đang rất gấp!

Nhìn thấy được sự gấp gáp của 2 thanh niên, ông Năm vội vàng cho tờ tiền vào túi quần rồi nhanh chóng gom hết số tiền mình đang có đưa cho tên thanh niên sau khi đếm đủ 470.000đ. Nhận tiền xong, tên thanh niên cầm lái xe phóng đi rất nhanh trong đêm tối.

Ông Năm thầm cám ơn 2 thanh niên đã giúp ông mua vé số rồi kéo dây túi đựng tiền lại đạp xe về nhà. Sau khi ăn cơm xong, ông Năm gom số tiền bán được trong ngày để sáng mai đi trả cho đại lý. Lục lại tờ tiền 500.000đ mà 2 thanh niên đã đưa khi mua vé số, ông Năm xem lại thì tá hỏa phát hiện đó chỉ là tờ tiền mệnh giá 20.000đ.

Vậy là vì sơ ý, không kiểm tra kỹ tờ tiền mệnh giá bao nhiêu, ông Năm đã vội vàng thối hết số tiền cả vốn lẫn lời mà ông bán được trong ngày cho tên thanh niên lừa đảo. Ngẫm lại sự việc, ông Năm vô cùng tức tối, vừa trách bản thân quá hời hợt vừa tiếc nuối số tiền đã thối cho tên thanh niên.

Chiêu lừa đảo này dù không mới nhưng đâu đó vẫn còn một số người dân “sập bẫy” do thiếu cảnh giác. Bọn xấu thường xuất hiện vào buổi tối để thực hiện hành vi, vì khi đó ánh đèn sẽ làm cho bà con dễ bị nhầm lẫn khi quan sát mệnh giá các tờ tiền. Đối tượng mà kẻ xấu nhắm đến thường là những người già buôn bán nhỏ lẻ. Nếu như bị phát hiện, bọn chúng sẽ cao chạy xa bay do đã có sự chuẩn bị phương án tẩu thoát.

Để không bị lừa một cách tức tưởi, bà con cần lưu ý khi sử dụng tờ tiền có kích thước và màu sắc gần giống nhau nhưng mệnh giá khác nhau. Nếu sơ ý, rất dễ bị nhầm lẫn giữa tờ tiền mệnh giá 20.000đ và 500.000đ, nhất là vào ban đêm có ánh đèn chiếu sáng. Nếu phát hiện kẻ gian có hành vi xấu, bà con nên tri hô hoặc đến trụ sở công an gần nhất để trình báo vụ việc.

HOÀNG LÊ