Cảnh báo nạn trộm cắp hoa kiểng ngày tết

Cập nhật, 05:11, Thứ Năm, 03/12/2020 (GMT+7)

Cứ vào dịp cận Tết Nguyên đán, tình hình trộm cắp lại gia tăng đáng báo động, trong đó có tệ nạn trộm cắp hoa kiểng. Thực tế cho thấy chơi hoa kiểng nhất là trong dịp tết đã trở thành tập quán quen thuộc của người dân mỗi khi xuân về, tết đến.

Cạnh đó, đây còn là cơ hội mua bán giữa người bán và người mua với nhiều loại hoa kiểng đắt tiền như mai chiếu thủy, mai vàng, bông trang,... được tạo dáng bonsai hay để nguyên trạng.

Từ đó hoa kiểng đã trở thành mục tiêu của bọn trộm cắp, đặc biệt là những hộ có hoa kiểng ở cạnh các tuyến sông rạch, các tuyến đường bởi đây là điều kiện để chúng dễ tẩu tán tài sản lấy trộm và cũng dễ tẩu thoát khi bị phát hiện, truy đuổi.

Điều đáng quan ngại là tệ nạn này không chỉ xảy ra tại khu vực nông thôn mà còn diễn ra tại khu đô thị. Có trường hợp bọn chúng thuê cả ô tô, xe tải để trộm. Đa phần hoa kiểng trộm được chúng thường bán lại cho người khác với giá rẻ, việc mua bán nhanh gọn để tránh bị phát hiện.

Để hạn chế thấp nhất tệ nạn này, thiết nghĩ người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình bằng nhiều biện pháp như: lắp đặt hệ thống chiếu sáng ban đêm; cắt cử người trông coi nếu có số lượng hoa kiểng lớn; điểm đặt nên chọn ở những nơi an toàn; lắp đặt hệ thống camera để theo dõi các biến động; nên lắp hàng rào cùng các thiết bị bảo vệ khác.

Cùng với đó cần hết sức đề phòng với những người lạ mặt đến tìm hiểu giá cả hoa kiểng, cách bố trí điểm đặt… Ngoài ra, người dân không nên mua hoa kiểng từ những đối tượng lạ mặt, mua bán không bình thường, báo ngay với các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý khi phát hiện những đối tượng mua bán bất minh, lén lút.

VÂN ANH