Lắp đặt thiết bị phát wifi không dây "dỏm"

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Hiện nay, wifi là một kiểu kết nối Internet phổ biến khắp nơi. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng viễn thông ở một số vùng nông thôn chưa đáp ứng được nhu cầu và đa phần người dân ít am hiểu về kỹ thuật cũng như quy trình lắp đặt wifi nên một số kẻ lừa đảo đã lợi dụng tư vấn lắp đặt thiết bị phát wifi không dây “dỏm” để trục lợi.

Cuối tuần qua, khi về quê, tôi được nghe gia đình kể lại nhà bác Hai (nằm sâu trong vườn) vừa bị 2 thanh niên gạt lắp đặt thiết bị phát wifi không dây “dỏm” để chiếm đoạt gần 1 triệu đồng. Mới nghe, tôi đã hình dung được phần nào về chiêu thức lừa đảo này. Bởi, báo- đài cũng đã từng phản ánh.

Vậy mà hôm nay, nhà bác Hai lại là nạn nhân tiếp theo sụp bẫy chiêu thức tương tự. Bà con- nhất là người dân nông thôn- cần đề cao cảnh giác trước thủ đoạn tuy không mới nhưng một số kẻ vẫn còn đang “vận dụng”.

Thủ đoạn chung của chiêu thức lừa đảo này thường là giả danh nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ Internet, tư vấn lắp đặt thiết bị phát wifi không dây miễn phí kèm theo đó là nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn (tặng thêm 1 tháng xài free (miễn phí) hoặc tiền cước giảm 10 %/tháng chẳng hạn).

Nhưng, người lắp đặt phải thanh toán trước tiền cước tối thiểu là 6 tháng (nếu thanh toán trước 1 năm hay 18 tháng thì khuyến mãi sẽ nhiều hơn). Như trường hợp nhà bác Hai tôi. Bác Hai đã “thanh toán” 6 tháng tiền cước 960.000đ (160.000 đ/tháng) cộng “lời hứa” tặng tháng thứ 7 xài free.

Thực chất những kẻ này đã dùng một thiết bị phát wifi chuyên dụng hoặc điện thoại thông minh mà chúng mang theo để phát ra wifi cho khách hàng sử dụng thử.

Khi bọn chúng đi khỏi thì tín hiệu wifi cũng không còn. Thiết bị phát wifi mà chúng cung cấp cho “khách hàng” không kết nối với bất kỳ hệ thống mạng nào. Và, những thiết bị đó dĩ nhiên là “dỏm”, rất rẻ tiền.

Vì vậy, tốt nhất nếu có nhu cầu lắp đặt wifi, chúng ta nên đến trụ sở công ty cung cấp dịch vụ đăng ký để được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi.

Bên cạnh đó, nếu nhà bất ngờ có những vị khách “nhân viên viễn thông không hẹn trước” đến tư vấn lắp đặt wifi thì chúng ta cần chú ý thẻ bảng tên, logo công ty, hợp đồng ký kết có rõ ràng, đầy đủ tên công ty, trụ sở, mọc đỏ đóng dấu, chữ ký của người chịu trách nhiệm hay không,…

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, chúng ta cần nhanh chóng báo ngay đến cơ quan công an gần nhất để lực lượng chức năng có biện pháp xử lý.

Mong rằng, bà con luôn nêu cao tinh thần cảnh giác để không còn ai là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này.

NHẬT LAN