Vừa mất tiền, vừa vi phạm pháp luật

Cập nhật, 13:42, Thứ Tư, 04/11/2020 (GMT+7)

Có một thực trạng đang khá phổ biến là nhiều người vì ham mua đồ giá rẻ mà không rõ nguồn gốc hay dù biết đó là những thứ trộm cướp được nhưng vẫn mua để sử dụng. 

Việc làm này khiến vừa mất tiền khi bị phát hiện là hàng gian, vừa vi phạm pháp luật vì chứa chấp, tiêu thụ, sử dụng hàng bị mất cắp, trộm cướp. Đáng lo ngại là có người mua xe gian về sử dụng và còn tự ý làm giấy tờ giả mạo để đối phó với cơ quan chức năng.

Ngày 15/8/2020, anh X. (huyện Cờ Đỏ- TP Cần Thơ) bị kẻ trộm lấy đi chiếc xe SH Mode mà anh vừa mua chưa đầy 1 tháng. Lên Facebook tra tìm, anh phát hiện chiếc xe của mình được rao bán với giá 20 triệu đồng với đầy đủ giấy tờ (tất nhiên là giấy tờ giả mạo). Anh X. liên hệ mua và hẹn gặp người bán tại một quán cà phê.

Trong khi giao tiền, công an đã ập vào bắt quả tang người bán. Tuy nhiên, người này khai nhận bản thân mình đã mua lại trên mạng xã hội của một người khác với giá 10 triệu đồng và lên mạng xã hội bán lại để kiếm lời mà không biết đó là xe gian, giấy tờ giả mạo.

Hiện chiếc xe đã được trả về cho chủ nhân và tất nhiên người bán lại mất trắng 10 triệu đồng và chịu án phạt tương ứng vì tiêu thụ đồ gian.

Một trường hợp khác, chị L. (huyện Cầu Kè- Trà Vinh) bị kẻ gian lấy cắp chiếc điện thoại di động trị giá hơn 25 triệu đồng. Do điện thoại có cài định vị nên chị L. nhanh chóng dò tìm và phát hiện điện thoại của mình đang trên bàn làm việc của một nhân viên cơ quan nhà nước.

Sau khi công an làm việc, chị này khai thấy trên mạng xã hội rao bán chiếc điện thoại còn mới này với giá 7 triệu đồng, chị đã đặt mua và sử dụng dù đã bán tín bán nghi đây là hàng trộm cắp. Vậy là chiếc điện thoại về với khổ chủ, còn người mua kia mất 7 triệu đồng cùng bài học mua đồ gian giá rẻ.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội rao bán rất nhiều thứ đã qua sử dụng, nhiều nhất là xe máy, điện thoại di động, laptop, ô tô,…

Trong đó, có sản phẩm nguồn gốc rõ ràng nhưng cũng có khá nhiều hàng gian, không có giấy tờ chứng minh. Tất nhiên giá bán “thiên hình vạn trạng” (thường rẻ hơn rất nhiều so với giá trị trên thị trường).

Vì vậy người mua cần hết sức cảnh giác đề phòng việc mua bán qua mạng xã hội, chỉ nên trao đổi mua bán với những cửa hàng có uy tín, có địa chỉ cụ thể và phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm để không rơi vào tình trạng vừa mất tiền oan ức lại vừa vi phạm luật pháp.

VÂN ANH